Yêu cầu cung ứng ngay vaccine dại cho các đơn vị đang thiếu

09:53 28-05-2018 | :368

Laocaitv.vn - Bộ Y tế vừa yêu cầu các công ty nhập khẩu và phân phối vaccine phòng bệnh dại liên hệ với các đơn vị hiện đang thiếu vaccine này để cung ứng ngay lượng vaccine còn trong kho, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Trước nhiều phản ánh về việc thiếu vaccine phòng bệnh dại, tại một cuộc họp mới đây về việc cung ứng vaccine này do Bộ Y tế tổ chức, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, vaccine phòng dại là loại vaccine chống dịch bị động, không nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, đề nghị các Sở Y tế giao công tác điều phối vaccine phòng bệnh dại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố, cần tham mưu UBND dành kinh phí cho dự trữ. Đồng thời, các đơn vị tiêm chủng phải có dự trữ số lượng vaccine tại kho để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong ít nhất một tháng nhằm đảm bảo không bị gián đoạn khi loại vaccine nào đó có vấn đề về nguồn cung.

Ảnh: Internet

Các Sở Y tế cũng có sự phối hợp trong việc chia sẻ bệnh nhân, lượng vaccine sẵn có trong trường hợp cần thiết, nhất là tại nơi bị thiếu cục bộ. Mặt khác, hợp đồng giữa các cơ sở cung ứng với các đơn vị tiêm chủng cần thể hiện dưới dạng hợp đồng chi tiết, có số lượng, giá từng loại vaccine và thời gian giao hàng, đồng thời nêu rõ ràng trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng cung ứng vaccine dại nên ký với các loại vaccine của các nhà phân phối khác nhau, không nên chỉ sử dụng một loại vaccine của một nhà cung ứng, ngay cả khi nguồn cung vaccine đảm bảo, để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung. Trường hợp đơn vị tiêm chủng có vướng mắc trong khâu đấu thầu, đề nghị báo cáo ngay lãnh đạo Sở Y tế, UBND tỉnh để tiến hành chỉ định thầu, trường hợp cần thiết, đề nghị có văn bản gửi về Cục Quản lý Dược, Vụ Kế hoạch - Tài chính để được hướng dẫn.

Đối với vaccine đã nhập khẩu về Việt Nam, đang chờ kiểm định, Bộ Y tế yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (NICVB) khẩn trương kiểm định xuất lô để kịp thời phục vụ tiêm chủng của người dân.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các công ty nhập khẩu và phân phối vaccine phòng dại liên hệ với các đơn vị hiện đang thiếu vaccine để cung ứng ngay lượng vaccine còn trong kho nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Hồng Phú -  Nguyễn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết