Bán hàng truyền thống trong bối cảnh chuyển đổi số

13:30 10-06-2025 | :33

Laocaitv.vn - Với sự bùng nổ hình thức giao dịch online trên thị trường hàng hóa khiến nhiều cửa hàng, ki-ốt bán hàng truyền thống tại các dãy phố, khu chợ đô thị bỗng trở nên vắng khách khó tin. 

 

Mua sắm online đã trở thành một thói quen phổ biến trong đời sống xã hội, đặc biệt là với giới trẻ. Thống kê của cơ quan chức năng tỉnh, tỷ trọng giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử tại tỉnh Lào Cai ở mức 2,1% trong năm 2024, tương đương với giá trị 882 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây mới là con số bề nổi, thực tế được cho là lớn hơn nhiều bởi sự kiểm soát khó khăn lượng hàng hóa lưu thông qua giao dịch số. 

Chị Nguyễn Thị Kiều Chinh, ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Với tôi, mua hàng online rất tiện lợi vì không phải đi đến cửa hàng. Bây giờ, mua hàng online giá cả rất hợp lý, trời nắng không phải đi ra ngoài để mua mà có người ship đến tận nơi, hàng hóa cũng có thể đổi trả rất tiện lợi.

 Mua bán hàng hóa trên môi trường mạng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Các sàn giao dịch điện tử ngày nay đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống, màu áo của những shipper chuyên nghiệp ngày càng nổi bật, đa sắc hơn trong dòng phương tiện đông đúc dù bất kể đó là giờ nào. Thay vì đến tận cửa hàng để lựa chọn từng đôi giày hay bộ quần áo, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng đã có thể sở hữu món đồ như mong muốn. Mua sắm online phát triển đang đồng nghĩa với cảnh vắng khách tại những cửa hàng truyền thống, nhất là khi chi phí thuê mặt bằng, nhân công... biến động tăng. Khó khăn trong kinh doanh khiến không ít cửa hàng bán tháo hàng hóa, ngừng bán hàng, còn gia chủ thì treo biển "cho thuê nhà". 

Bà Hà Thị Hồng, chủ một cơ sở kinh doanh ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: Từ khi bắt đầu có bán hàng online là chúng tôi không thể bán được, dần dần có lẽ phải bỏ nghề. Thực sự gặp nhiều khó khăn. Thị hiếu của người dân bây giờ thích mua online, đặc biệt là giới trẻ.

 Nhiều hộ bán hàng truyền thống gặp khó khăn khi mua sắm online thịnh hành, không ít chủ cửa hàng phải trả mặt bằng vì kinh doanh không hiệu quả.

Tuy vậy, vẫn có những cửa hàng, có những nhãn hiệu sản phẩm truyền thống đứng vững trước những đổi thay chóng mặt do kỷ nguyên số mang lại, đó là việc tiếp cận thực tế sản phẩm với độ tin cậy cao. Như cửa hàng may âu phục của ông Trần Huy Cận tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai là một ví dụ. 

Ông Trần Huy Cận cho biết: Với thương hiệu của nhà may xây dựng từ năm 1991 đến bây giờ cũng đã 34 năm, tôi cũng đứng vững trên thị trường hiện tại. Về sản xuất, chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu thì mới đủ sức để cạnh tranh.

Để thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều chủ cửa hàng đã linh hoạt giữa bán hàng truyền thống và online. Quan trọng hơn, trong kinh doanh "chữ tín" tiếp tục là giá trị bất biến để người tiêu dùng đặt niềm tin và không quay lưng với người bán hàng. 

Phương Thảo - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết