Laocaitv.vn - Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Văn Bàn đã quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là xây dựng mô hình trường học mới, qua đó, giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tích cực học tập đi đôi với rèn luyện kỹ năng. Ghi nhận tại Trường THCS Khánh Yên Thượng, một điểm sáng về mô hình giáo dục mới của huyện Văn Bàn.
Một tiết học bơi của các em học sinh Trường THCS Khánh Yên Thượng.
Với quy mô 8 lớp, 230 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Tày tại địa phương. Trong đó, nhiều em sinh sống ở các thôn xa trung tâm, cách trường từ 10 - 12 km, chính vì vậy, cùng với đầu tư của Nhà nước, Trường THCS Khánh Yên Thượng đã làm tốt công tác xã hội hóa cho việc đầu tư các công trình phụ trợ. Khu vực bán trú được xây dựng khang trang. Tại đây, các em được thầy cô rèn luyện, hướng dẫn kỹ năng tự lập, vệ sinh phòng ở gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, nhà trường đã đầu tư xây dựng khu nhà lưới để trồng các loại rau củ theo mùa. Khu vực này không những là nơi thí nghiệm, học tập gắn liền với thực tiễn, mà qua hoạt động giúp các em có ý thức hơn trong lao động sản xuất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
"Em rất vui vì ở đây các thầy cô luôn quan tâm tới chúng em, xây cho chúng em một khu vui chơi rất bổ ích, làm cho chúng em luôn hào hứng khi đến trường", em Hoàng Thanh Tâm, Trường THCS Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn bày tỏ.
Mô hình trường học gắn với thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
"Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là đối với các em học sinh, tạo được sự hứng thú khi các em đến lớp. Nhà trường cũng huy động các đoàn thể địa phương, cấp ủy chính quyền tập trung tạo các sân chơi, kết hợp với doanh nghiệp địa phương hỗ trợ thực hiện các mô hình giáo dục gắn với thực tiễn; rèn luyện các kỹ năng hiện nay còn thiếu như: Kỹ năng chống đuối nước, trồng trọt chăn nuôi. Đặc biệt, nhà trường rất quan tâm đến kiến thức ngoài giờ học", thầy giáo Nguyễn Văn Tấp, Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn cho biết.
Đối với chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với nhận thức của học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy, mục tiêu là khuyến khích, tạo động lực để học sinh phát huy những mặt mạnh, năng lực, sở trường.
Trường THCS Khánh Yên Thượng chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với nhận thức của học sinh.
"Nhà trường có định hướng đưa những môn tự chọn để giáo dục học sinh gắn với các mô hình như là trồng trọt, chăn nuôi. Các năm trước thì có rất nhiều mô hình như nuôi chim bồ câu, nuôi cá, nuôi lợn, nuôi tằm, trồng nấm và hiện tại đang có mô hình trồng rau công nghệ cao. Thông qua những tiết học, học sinh được trải nghiệm và đặc biệt là thông qua ứng dụng công nghệ cao, học sinnh biết được công nghệ cao có ứng dụng rất tốt trong cuộc sống hằng ngày, để học sinh phát triển toàn diện hơn", thầy giáo Đỗ Văn Hùng, Trường THCS Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn nói.
Chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến tích cực; cảnh quan xếp thứ nhì về mô hình trường học xanh, sạch, đẹp của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các em học sinh yêu mến, gắn bó với trường, là địa chỉ tin cậy cho Nhân dân các dân tộc địa phương yêm tâm gửi gắm con em mình. Những yếu tố trên giúp cho Trường THCS Khánh Yên Thượng xứng đáng là điểm sáng của ngành Giáo dục Văn Bàn.
Lê Liên – Trần Tuấn
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết