Lào Cai: Điểm sáng trong phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

10:19 30-12-2020 | :3325

Laocaitv.vn - Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh, những năm qua, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp đã trở thành sân chơi bổ ích. Giúp các em phát huy tối đa sức sáng tạo thông qua các sản phẩm cụ thể, tạo hứng thú cho các em đến trường mỗi ngày.

Sản phẩm đạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2020.

Sản phẩm “Mô hình di sản văn hóa của người dân tộc Dao ở Lào Cai” của nhóm tác giả Tẩn A Sì và Tẩn Sì Mẩy, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Lào Cai đạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2020. Sản phẩm đã miêu tả một cách sống động về lễ hội cúng rừng, lễ hội làm cơm mới, đám cưới, đặc biệt là lễ cấp sắc hay còn gọi là lễ trưởng thành của người Dao Lào Cai. Sản phẩm này có tính sáng tạo, ứng dụng cao, có ý nghĩa trong bảo tồn văn hóa truyền thống của cộng đồng người Dao sinh sống trên địa bàn tỉnh. Em Tẩn Sì Mẩy, lớp 9, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát, đồng tác giả sản phẩm đạt giải Đặc biệt chia sẻ: “Lễ cấp sắc của người dân tộc Dao đỏ là một nét văn hóa tốt đẹp, có ý nghĩa giáo dục truyền thống. Với sản phẩm này chúng em mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Dao”.

Mô hình được thực hiện dựa trên các nguyên lý chuyển động cơ học và có nhiều chuyển động cùng thực hiện một lúc. Để làm được chuyển động này là việc khá khó khăn đối với các bạn học sinh thuộc lứa tuổi cuối cấp 2. Tuy nhiên, với đam mê, nhiệt tình và sự hỗ trợ, đồng hành của các thầy cô giáo nhà trường, các em đã cho ra mắt một sản phẩn ấn tượng. Em Tẩn A Sì, lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát, đồng tác giả sản phẩm đạt giải Đặc biệt chia sẻ: “Khó khăn nhất trong thực hiện sản phẩm là việc phải tìm hiểu phong tục đặc sắc của dân tộc Dao, chúng em phải hỏi các thầy cúng trong bản. Ngoài ra, để làm các chi tiết tự động chúng em cũng phải nhờ các thầy cô giáo giúp đỡ”.

Thầy cô giáo sẽ là những người trợ giúp cho các em học sinh khi thực hiện sản phẩm.

Là trường học có truyền thống nhiều năm tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, cấp quốc gia, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung đã thành lập Câu lạc bộ Sáng tạo thanh thiếu niên để tập hợp, kết nối các bạn học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng tham cuộc thi các cấp. Ông Vi Hoài Thanh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát cho biết: “Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho các em. Về mặt tinh thần, chúng tôi luôn động viên kịp thời khi các em gặp khó khăn. Các em còn nhỏ tuổi mà có rất nhiều nội dung liên quan đến cơ khí, công nghệ, các thầy cô giáo sẽ là những người hỗ trợ các em”.

Việc sản phẩm của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung đạt giải Đặc biệt Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2020 đã minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả, sức lan tỏa của phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau 15 năm triển khai cuộc thi cấp tỉnh đã nhận được trên 1.000 sản phẩm tham gia và có nhiều sản phẩm đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi là hướng cho các em tiếp cận sớm với việc nghiên cứu khoa học. Gắn việc học với việc nghiên cứu khoa học trở thành việc làm đồng hành với nhau để nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học”.

Trao giải cho tập thể, cá nhân đạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai lần thứ 15.

Việc Lào Cai liên tiếp gặt hái nhiều thành công ở các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật đã cho thấy hướng đi đúng trong việc gắn giữa dạy học lý thuyết với thực hành, tăng cường mô hình thực tiễn tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

          Vinh Quang - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết