Phát huy vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

18:33 09-11-2021 | :152

Laocaitv.vn - Những năm qua, vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở Lào Cai đã được phát huy và mang lại hiệu quả. Ở nhiều cơ quan trên địa bàn, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, công khai kết quả đúng nội dung, thời gian và trình tự.

Định kỳ thứ 6 hằng tuần, tại phòng tiếp công dân của UBND xã Bản Vược, huyện Bát Xát, Chủ tịch UBND xã - ông Ngô Hoàng Sơn trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc người dân. Những buổi tiếp công dân như vậy không chỉ giải quyết thắc mắc, kiến nghị của bà con mà còn là cơ hội để lãnh đạo xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, gần dân hơn, bám sát cơ sở hơn. “Đồng chí Chủ tịch xã tiếp đón rất nhiệt tình, giải quyết công việc đến nơi đến chốn cho công dân, hướng giải quyết cũng rất thấu đáo”, bà Vũ Thị Hảo ở thôn 3, xã Bản Vược đánh giá.

Chia sẻ về việc thực hiện quy định “Người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại địa phương, ông Ngô Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND xã Bản Vược cho biết: "Chúng tôi cũng nắm bắt được tình hình của người dân qua các tổ hoà giải tại thôn, căn cứ vào các giấy tờ liên quan để giải thích cho người dân hiểu hơn về quyền lợi của mình nên người dân đồng ý theo cách giải quyết của UBND xã, hợp tình, hợp lý và đúng theo quy định của pháp luật”.

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo xã Bản Vược, huyện Bát Xát.

Trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức giám sát người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 27 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, người đứng đầu đã thực hiện đúng các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2021, các đơn vị, tổ chức, người đứng đầu được giám sát đã tiếp nhận, giải quyết trên 5.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền; ban hành trên 3.000 văn bản, ý kiến trả lời người dân. Đánh giá việc thực hiện quy định này, ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cho biết: “Người đứng đầu ở các cấp chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở cơ bản thực hiện khá tốt. Từ đó các vụ việc xảy ra được quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời tại cơ sở; không để vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp gây bức xúc trong Nhân dân”.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tổ chức giám sát người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, quá trình giám sát cũng cho thấy những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu chưa thể hiện rõ chủ thể cá nhân trong công tác tiếp công dân; tình trạng ủy quyền cho cấp dưới tiếp công dân thay vẫn còn diễn ra. Điều này đòi hỏi, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm trong tiếp xúc, giải đáp kiến nghị của Nhân dân. “Người đứng đầu phải thực sự quyết liệt, tâm huyết, gần gũi, chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Từ đó đề ra chủ trương, giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo một cách kịp thời, đúng đắn, giải quyết hiệu quả những vấn đề người dân bức xúc, người dân đề nghị, kiến nghị”, ông Sùng A Lềnh cho biết thêm.

Công tác tiếp công dân giữ vai trò quan trọng trong quá trình đảm bảo dân chủ ở cơ sở. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đúng đầu trong thực hiện nhiệm vụ này vừa đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch, hiệu quả trong giải đáp ý kiến Nhân dân, vừa phát huy vai trò người lãnh đạo của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết