UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 10/2018

20:06 02-10-2018 | :487

Laocaitv.vn - Dưới sự chủ trì của đồng chí  Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ tháng 10/2018 đã diễn ra chiều ngày 2/10/2018 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế tháng 9 và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Tham gia phiên họp có đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo đánh giá tại phiên họp: trong tháng 9 và 9 tháng qua, tình hình kinh tế, xã hội phát triển ổn định, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội cơ bản đảm bảo tiến độ và tăng so với cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu đã đạt từ 75 đến trên 90% kế hoạch, một số chỉ tiêu đã vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là: Sản xuất nông nghiệp đảm bảo khung thời vụ, tổng sản lượng lương thực có hạt 9 tháng của năm là 319.947 tấn, đạt trên 102% kế hoạch và tăng gần 5% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả, bình quân tiêu chí nông thôn mới đạt/xã là 10,55 tiêu chí, tăng 1,29 tiêu chí so với năm 2017. Hoạt động sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định và đạt 23.677 tỷ đồng. Hoạt động xuất, nhập khẩu tăng mạnh đạt trên 2 tỷ USD, tăng trên 24% so với cùng kỳ. Du lịch tiếp tục đà tăng trưởng, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 10.800 tỷ đồng, tăng trên 36% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn tăng cao với 5.707 tỷ đồng. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện và nâng cao, trong 9 tháng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 22 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 2.257 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện và đạt kết quả cao, đã có 5.926 hộ thoát nghèo; quốc phòng – an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại được mở rộng; công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và tham nhũng được quan tâm…

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Mai Huệ)

Tại phiên họp, lãnh đạo Sở NN và PT nông thôn đã báo cáo công tác chuẩn bị sản xuất vụ đông năm 2018: Theo đó, diện tích sản xuất vụ đông năm 2018 là 10.000 ha. Tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh đã làm đất sản xuất cây vụ đông được 533 ha, trồng được 500 ha tại huyện Bát Xát và Mường Khương. Về công tác phòng chống rét cho đàn gia súc: Tổng đàn gia súc lớn của toàn tỉnh là 157.450 con. Hiện có 68% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo phòng, chống rét, gần 28% hộ chăn nuôi có chuồng trại nhưng chưa bảo đảm phòng, chống rét, còn trên 9% hộ chăn nuôi không có chuồng trại. Diện tích cỏ trồng hiện đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu thức ăn xanh cho đàn gia súc lớn. 60% số hộ chăn nuôi đã dự trữ được trên 50% nhu cầu thức ăn thô xanh; 30% số hộ dự trữ dưới 50% nhu cầu thức ăn; 10% số hộ không dự trữ thức ăn thô xanh cho gia súc.

Phiên họp đã dành nhiều thời gian cho các địa phương, các ngành trình bày các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội chưa đạt, đạt chưa cao trong 9 tháng qua ở những tháng còn lại của năm. Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra một số kiến nghị đề xuất với tỉnh để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Trong đó nhiều ý kiến mong muốn: Tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; Quan tâm bố trí nguồn vốn cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2018 một số tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn như: Điện, đường giao thông, cơ sở hạ tầng… Để sản xuất vụ đông hiệu quả Ngành nông nghiệp cần quan tâm, hỗ trợ thực hiện tốt công tác kết nối tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm… 

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của các ngành, chính quyền các địa phương trong việc nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2018. Đồng thời chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới như: Nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm tiến độ; công tác quản lý đất đai, đô thị và môi trường còn nhiều bất cập… Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2018, thời gian tới các địa phương: Tập trung ổn định sản xuất; Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu; tập trung giải quyết khó khăn cho các dự án lớn; đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, trồng chè, sản xuất vụ đông, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là bệnh dịch tả Châu Phi, chuẩn bị tốt các nội dung để làm việc với lãnh đạo cấp cao của Trung ương; đẩy mạnh sắp xếp bộ máy, sát nhập các trường, ban quản lý dự án; tập trung giải quyết dứt điểm sự cố môi trường tại nhà máy DAP số 2, có đánh giá về mức độ ảnh hưởng để có phương án xử lý, di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng một cách đồng bộ; chuẩn bị tốt cho nội dung kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra tháng 12, nhất là vấn đề trả lời các kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt công tác giám sát thực hiện làm nhà ở cho người có công…

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính xem xét trình UBND tỉnh những vấn đề thuộc cơ sở để cơ sở tự giải quyết, những vấn đề vượt thẩm quyền địa phương thì trình UBND tỉnh xem xét, xử lý kịp thời và hiệu quả.

Trao Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai” cho đồng chí Đặng Xuân Thanh.

Tại phiên họp, đồng chí Đặng Xuân Phong đã trao Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai" cho đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai từ ngày 03/3/2014. Trước đó, đồng chí Đặng Xuân Thanh là Viện Trưởng viện nghiên cứu Trung Quốc, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Khoa học Viện Hàn Lâm, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Ủy viên Thường vụ Quỹ hòa bình Việt Nam, thành viên Hội đồng khoa học Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1219 điều động và bổ nhiệm có thời hạn đồng chí Đặng Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết