Thông tin về trường hợp có biểu hiện giống bệnh bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng

21:26 15-07-2024 | :483

Laocaitv.vn - Ngày 12/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng tiếp nhận 01 trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện: sốt, ho nhiều; lưỡi, vòm họng, khoang miệng có nhiều nốt mảng trắng vàng; phổi có ran; gan, lách to, sơ bộ chẩn đoán viêm phổi, đau bụng, nghi mắc bạch hầu.

Bệnh nhân M.T.V, sinh năm 1969, thường trú tại bản 2 Nhai Thổ, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên. Ngày 10/7, bệnh nhân ho nhiều, ho có đờm, đau họng kèm theo đi ngoài, đến ngày 12/7 bệnh nhân sốt cao 39 độ C, khoang miệng xuất hiện nhiều mảng giả mạc, được gia đình đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng khám và điều trị. Kết quả cận lâm sàng tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân dương tính với nấm men và nấm sợi, X-quang, siêu âm không có bất thường.

Tuy nhiên vì bệnh nhân có sốt, ho, xuất hiện giả mạc nên bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng báo cáo ca bệnh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế, thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm với tác nhân bạch hầu; đồng thời, Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên điều tra dịch tễ ca bệnh và các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Trường hợp có biểu hiện giống bệnh bạch hầu đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng.

Kết quả điều tra dịch tễ: bệnh nhân không đi đâu xa khỏi địa phương, không tiếp xúc với người nghi nhiễm/nhiễm bạch hầu. Sơ bộ điều tra có 23 người tiếp xúc gần với người bệnh, trong đó có 12 nhân viên y tế và 11 người trong gia đình. Hiện tại, những người tiếp xúc gần với ca bệnh sức khoẻ bình thường và đang tiếp tục được theo dõi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai nhận định, bệnh nhân có khả năng nhiễm bệnh bạch hầu thấp; có cơ địa dễ nhiễm nấm và các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác. Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình bệnh bạch hầu trên cả nước, vẫn cần dự phòng và kiểm soát sớm.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng. Các đơn vị y tế tiếp tục điều tra người tiếp xúc gần với người bệnh và đánh giá tình trạng nguy cơ với dịch bệnh bạch hầu tại xã Kim Sơn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ thông tin ngay cho các đơn vị liên quan và người dân khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân V.

 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết