Kéo giảm chi phí logistics để thu hút doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

10:10 05-04-2024 | :128

Laocaitv.vn - Dù giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng so với cùng kỳ, nhưng vẫn chưa đạt so với kỳ vọng của tỉnh Lào Cai; số doanh nghiệp mới tham gia vào hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn chưa tăng. Để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn Lào Cai làm con đường xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần nỗ lực kéo giảm chi phí logistics để tăng tính cạnh tranh.

Do quãng đường di chuyển xa nên chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lào Cai cao hơn so với các cửa khẩu như: Lạng Sơn, Quảng Ninh; chưa kể chi phí hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành hiện nay vẫn ở mức cao. Trung bình mỗi xe chở hàng xuất khẩu phải trả 800.000 đồng cho chi phí hạ tầng, khiến nhiều doanh nghiệp còn e ngại khi tham gia xuất khẩu qua Lào Cai.

Anh Phạm Minh Hiếu, Công ty TNHH XNK An Nguyên cho biết: "Mức giá trên đầu xe tại cửa khẩu Lào Cai cao hơn so với các cửa khẩu khác. Vận tải bên Trung Quốc đã đắt rồi, vận tải từ miền Nam lên Lào Cai lại cao hơn Lạng Sơn thì rất khó khăn. Sự so sánh của chủ bên Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng đến đầu buôn bán tại Việt Nam".

Chi phí hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành hiện nay còn ở mức cao.

Quy mô nhỏ, hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu cơ chế chính sách đặc thù, chi phí logistics cao, liên kết còn lỏng lẻo... Đây là những điểm yếu về dịch vụ logistics hiện nay tại Lào Cai. Nhận thức rõ thực trạng này, tỉnh đang tập trung chỉ đạo, nỗ lực cải thiện về hạ tầng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ logistics từ bến bãi, thủ tục hành chính, mục tiêu cao nhất là kéo giảm tối đa chi phí và thời gian thông quan hàng hóa.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: "Dịch vụ logistics phải chuyên nghiệp, chi phí thấp, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa, làm sao để thủ tục thông quan của Lào Cai phải đứng đầu cả nước".

"Kết nối chuỗi logistics một cách tối ưu hóa nhất, lợi ích nhất cho doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao đạo đức công vụ, làm sao giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp một cách thuận lợi nhất", ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Lào Cai cho biết thêm.

Lào Cai cần kéo giảm chi phí logistics để thu hút các doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu.

Lào Cai cũng đang tiếp tục hoàn thiện quy hoạch chi tiết, thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư một trung tâm logistics liên hoàn mang tầm cỡ quốc tế. Cùng với đó, tăng cường kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về hạ tầng, cơ chế, chính sách kết nối doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng bộ, thúc đẩy logistics phát triển, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam với các nước ASEAN và vùng Tây Nam (Trung Quốc).

 Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết