Laocaitv.vn - Là một trong những doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch của tỉnh Lào Cai từ 4 năm nay, ông Nguyễn Phúc Yên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Yên (thành phố Lào Cai) đã rất thành công khi xây dựng được thương hiệu hàng hóa cho quả chuối tiêu hồng, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai xác nhận là một trong 70 chuỗi nông sản an toàn.
Là cựu chiến binh, chọn cho mình hướng đi phát triển kinh tế trang trại, 4 năm trước, ông Yên đã quyết định dành một phần diện tích đất trang trại của mình để trồng cây chuối, một loại cây ăn quả được rất nhiều nông dân Lào Cai mở rộng diện tích trong những năm qua. Thế nhưng, không giống như những doanh nghiệp và các hộ nông dân khác của Lào Cai thường chọn cây chuối mô để trồng thành vùng hàng hóa, ông Yên đã lặn lội về Hưng Yên tìm hiểu kinh nghiệm để đưa cây chuối tiêu hồng về trồng.
Diện tích trồng chuối của doanh nghiệp Phúc Yên lên đến 15 ha.
Sau khi nghiên cứu kĩ thị trường, ông Yên quyết định sẽ áp dụng quy trình trồng chuối tiêu VietGAP, nhằm cung cấp ra thị trường nội địa những sản phẩm nông sản sạch theo chuỗi giá trị, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, một trong những vấn đề mà người tiêu dùng đang hết sức quan tâm hiện nay. Ông Yên chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào trồng chuối, tôi đã nghĩ phải áp dụng quy trình sản xuất an toàn ngay từ đầu, để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe”.
Ngay từ những lứa chuối trồng đầu tiên, Công ty TNHH MTV Phúc Yên đã chủ động mời đơn vị tư vấn, phân tích mẫu đất, nước để xây dựng vùng chuối VietGAP. Toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu chăm sóc đến khâu thu hoạch đều được thực hiện dưới sự giám sát sát sao của chủ doanh nghiệp.
Ông Yên cẩn thận kiểm tra những nải chuối đang được ủ chín bằng công nghệ tiên tiến.
Tháng 4/2018, sản phẩm chuối tiêu hồng của doanh nghiệp được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 1 – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao giấy chứng nhận vùng sản xuất chuối tiêu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Cũng trong năm 2018, chuỗi sản phẩm chuối tiêu hồng của Công ty TNHH MTV Phúc Yên đã được Chương trình truyền thông khảo sát sản phẩm chất lượng cao trao huy chương vàng và danh hiệu sản phẩm thương hiệu cao. Tháng 4/2019, Hội đồng thẩm định OCOP cấp tỉnh Lào Cai chấm điểm và cấp giấy chứng nhận đạt 3 sao cấp tỉnh cho sản phẩm này.
Liên tiếp trong vòng 4 năm nay, khi nhiều vùng chuối tập trung lớn khác của tỉnh luôn phải đối mặt với giá cả lên, xuống thất thường do phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc, thì toàn bộ sản lượng chuối tiêu hồng của doanh nghiệp Phúc Yên luôn được bán ra với mức giá cao, bình quân 15.000 đồng/kg, cao gấp 3 – 4 lần so với quả chuối mô xuất khẩu. Toàn bộ đều được tiêu thụ trong nội địa. Mỗi năm, 15 ha chuối tiêu hồng mang lại cho doanh nghiệp Phúc Yên nguồn thu 2 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 11 lao động tại địa phương.
Sản phẩm chuối tiêu hồng được gắn tem truy suất nguồn gốc, đem đến sự yên tâm cho người tiêu dùng.
Tiếp tục ước mơ gây dựng cho mình vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp sạch, 4 năm nay, doanh nghiệp Phúc Yên đã bắt tay vào trồng hàng chục vạn cây quế xen lẫn với chuối. Tương lai sẽ hình thành vùng sản xuất quế hữu cơ. Riêng cây chuối tiêu hồng sẽ tiếp tục được doanh nghiệp đầu tư chăm sóc giữ vững thương hiệu sản phẩm.
An Hồng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết