3 tháng đầu năm số vụ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm

09:37 12-05-2019 | :328

Laocaitv.vn - Với việc triển khai quyết liệt và đồng bộ, ý thức của nhân dân về chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình trong việc kết hôn đúng độ tuổi, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các địa phương của tỉnh đã giảm đáng kể. Kết quả năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh Lào Cai đã giảm 252 trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết so với năm 2017.

Sau gần ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 33 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai” đã đạt được nhũng kết quả tích cực. Có được điều này là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã đưa ra nhiều phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thông.

Cụ thể, tại cả các huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; 4 huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Văn Bàn, Si Ma Cai đã ban hành Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; 6 huyện đã xây dựng mô hình điểm ở cấp huyện. Ban Dân Tộc tỉnh đã in 5.700 tờ rơi với chủ đề phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống song ngữ Việt – Mông; tổ chức 12 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho ban chỉ đạo, tổ tư vấn; tổ chức 32 hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các thôn bản cho hơn 3.500 lượt người tham gia, tư vấn pháp luật về hôn nhân và gia đình cho người dân tại mô hình điểm. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố công cũng đã kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, ngăn chặn thành công nhiều trường hợp học sinh bỏ học có hiện tượng về chung sống với nhau như vợ chồng, động viên các em quay trở lại trường tiếp tục học tập.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết