Ấm no từ trồng rau trái vụ

11:21 17-06-2023 | :85

Laocaitv.vn - Trồng rau trái vụ, rau an toàn, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây là hướng đi hiệu quả nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nông dân của thị xã Sa Pa. Nổi bật trong phong trào này là Tổ hội Trồng rau trái vụ tại phường Sa Pả.

Các thành viên Tổ hội Trồng rau trái vụ Sa Pả có thu nhập ổn định nhờ trồng rau.

Gia đình anh Thào A Si ở tổ 2 là thành viên tích cực của Tổ hội Trồng rau trái vụ Sa Pả khi để tới gần 1 ha đất ruộng để trồng rau. Từ cà chua, dưa chuột, ớt chuông, sản phẩm tiêu thụ ổn định đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập từ 300 – 500 triệu đồng/năm. Anh Thào A Si, Tổ dân phố số 2, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết: “Năm 2022, vận động bà con trồng thử, đến năm 2023 trồng nhiều hơn, mong muốn thu hoạch được nhiều hơn, bà con mình cùng nhau phát triển kinh tế”.

Tổ hội Trồng rau trái vụ phường Sa Pả có 15 thành viên đều là người dân tộc Mông. Mỗi gia đình trồng từ vài trăm m2 đến gần 1 ha, đều là rau trái vụ. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được tiểu thương thu mua chuyển đi tiêu thụ trên địa bàn thị xã Sa Pa và cả thành phố Hà Nội. Việc sản xuất, tiêu thụ rau thuận lợi, giúp các gia đình tổ viên có đủ việc làm, cuộc sống đảm bảo, có tích lũy kiến thiết nhà cửa và dành một phần để tiết kiệm. Anh Giàng A Dơ, Tổ dân phố số 3, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết: “Rất vui vì đợt này được cùng mọi người trồng cà chua và trồng ớt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp chúng tôi cải thiện cuộc sống”.

2._9

Tổ hội Trồng rau trái vụ Sa Pả đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả cao.

Mạnh dạn chuyển đổi từ sản xuất cây lương thực sang các cây trồng đáp ứng nhu cầu thị trường, việc tham gia các chi, tổ hội nghề nghiệp đã tạo sự gắn kết giữa các hộ, thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời, giúp người nông dân phát huy vai trò, trách nhiệm với sự phát triển bền vững của cộng đồng. Thành công của Tổ hội Trồng rau trái vụ Sa Pả với vai trò cốt cán của anh Thào A Si được Hội Nông dân thị xã Sa Pa đánh giá cao và nhân rộng. Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Sa Pa cho biết: “Hộ anh Thào A Si là một hộ gia đình tiêu biểu, dám nghĩ và dám làm. Từ việc tham gia tổ hội, mạnh dạn chuyển đổi cấu cây trồng tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó giải quyết việc làm cho lao động, tạo thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên địa bàn”.

Tới nay, thị xã Sa Pa đã có 39 chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, với 467 thành viên. Các Chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp đang góp phần quan trọng giúp thị xã thực hiện mục tiêu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa với các cây trồng, vật nuôi chủ lực, theo tinh thần Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy./.

 Phạm Quỳnh - Hoàng Luyến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết