An toàn sử dụng điện cho người dân địa bàn khó khăn

15:29 02-05-2024 | :75

Laocaitv.vn - Tại huyện Bảo Yên, điện lưới quốc gia đã được kéo về tất cả các thôn, bản. Tuy nhiên, trong tổng số khoảng 21.000 hộ dân được sử dụng, vẫn còn gần 2.000 hộ đang sử dụng điện tự kéo, khiến cho nguồn điện bị hao phí và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn điện giật, nhất là những ngày mưa, bão. Thực trạng này cũng là trở ngại cho địa phương trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều đường dây điện ở thôn Làng Nủ chỉ được nâng đỡ bằng những chiếc cột tre, vầu tạm bợ.

Những bó dây điện xuyên qua bụi chuối, gác lên mái của các hộ gia đình; nhiều đường dây còn bò trên hàng rào sắt, căng qua cánh đồng nhưng chỉ được nâng đỡ bằng những chiếc cột tre, vầu tạm bợ. Đây là thực trạng đường điện của hơn 80 hộ gia đình ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh. "Trong nhà chỉ dùng một bóng điện thôi nhưng đến giờ cao điểm bóng điện rất tối. Gia đình muốn dùng tủ lạnh để đựng thức ăn thì cũng không chạy được vì điện yếu quá", ông Hoàng Ngọc Cường, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên bày tỏ.

Không riêng ở thôn Làng Nủ, mất an toàn sử dụng điện còn là thực trạng chung của gần 2.000 hộ gia đình ở Bảo Yên khi đang được sử dụng điện lưới quốc gia. Thực trạng này đang gây ra những khó khăn không nhỏ cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. "Đường điện được Nhà nước đầu tư chỉ hạ trạm biến áp và kéo đường dây 04 cách trạm khoảng 300 – 400 m; do vậy, tỷ lệ hộ được sử dụng điện an toàn theo quy định của Nhà nước còn chưa đảm bảo", ông Nông Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên cho biết.

Ngành chức năng cần sớm đầu tư hoàn thiện lưới điện nông thôn, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Rõ ràng việc đầu tư đảm bảo an toàn sử dụng điện cho các gia đình, đặc biệt là ở địa bàn khó khăn là hoàn toàn chính đáng và cần sớm được triển khai; mục tiêu cao nhất là vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng, vừa cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân. "Hiện nay đang thi công tuyến đường trung tâm xã Phúc Khánh, cũng thừa ra khoảng 30 - 40 cột và hệ thống đường dây, xà néo. Phòng đã phối hợp với xã, báo cáo huyện cũng như ngành điện lực cho phép tận dụng lại. Còn đối với hệ thống trong nhà dân, phòng sẽ phối hợp với điện lực và xã cử cán bộ hướng dẫn tuyên truyền giúp người dân bố trí, sắp xếp đường dây trong nhà đảm bảo an toàn", ông Đoàn Trần Sơn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bảo Yên nói.

Bảo Yên cũng cần phối hợp tốt với ngành chức năng của tỉnh, sớm đầu tư hoàn thiện lưới điện nông thôn; tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết