Ánh sáng mùa Xuân đem niềm vui đến nhiều bản vùng cao

18:00 03-02-2018 | :1023

Laocaitv.vn - Không khí đón Xuân đang hiện hữu trên từng con đường, từng nóc nhà ở khắp mọi nơi. Đối với  người dân ở nhiều thôn, bản vùng cao thì niềm vui đón Xuân sẽ được nhân lên bởi đây là cái Tết đầu tiên bà con được đón ánh sáng điện lưới quốc gia. Có thể nói, trong năm qua ngành Điện lực Lào Cai có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận đưa ánh sáng về với những vùng sâu, vùng xa để thực hiện ước mơ bao đời của người dân vùng cao.

Thôn vùng cao Sả Lùng Chéng, xã Cao Sơn, đây là một trong những thôn cuối cùng của huyện Mường Khương có điện lưới. Những ngày giáp Tết, trong ngôi nhà của gia đình ông Giàng Seo Pao nhộn nhịp hơn hẳn so với thường ngày. Những công nhân Điện lực Mường Khương đang giúp gia đình ông lắp đặt các thiết bị điện phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt trong gia đình. Ông Páo không giấu nổi niềm vui, bởi ước mơ bao nhiều năm của gia đình ông cũng như gần 70 hộ dân trong thôn giờ đã thành hiện thực. Đường điện đã kịp kéo về từng hộ gia đình trong thôn trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, giúp bản người Mông này sẽ có một cái Tết thêm nhiều ý nghĩa. Trong câu chuyện cuối năm, ông Páo cùng người dân ở đây đang say sưa bàn về những dự định mua sắm một số đồ dùng, thiết bị điện cần thiết như: Ti vi, nồi cơm, máy xay xát, để nâng cao chất lượng cuộc sống thời gian tới. Điện về, đồng nghĩa với việc cơ hội làm kinh tế của người dân thêm rộng mở. Họ tin tưởng rằng, cuộc sống sẽ thay đổi từ đây, cái đói, cái nghèo giờ sẽ không còn đeo bám bản người Mông này nữa. Trưởng thôn Thào A Lềnh hồ hởi nói: “Giờ có điện, được xem cái ti vi để học nhiều thứ lắm. Bà con sẽ học hỏi kỹ thuật để phát triển kinh tế, làm giàu ngay tại quê hương. Vui lắm”.

 

Với sự nỗ lực của ngành điện lực, đến nay, Mường Khương là địa phương đầu tiên của Lào Cai hoàn thành việc cấp điện cho 100% thôn bản. Việc đóng điện kịp thời trước Tết nguyên đán sẽ giúp đồng bào vùng cao có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt, sản xuất nâng cao đời sống kinh tế và đón tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm hơn. Nhiều dự án, bà con còn được hỗ trợ toàn bộ chi phí đường dây để kéo đến tận nhà, thậm chí còn được hỗ trợ một số thiết bị điện cần thiết phục vụ cho sinh hoạt.

 

Thực tế cho thấy, việc đầu tư  các công trình điện ở miền núi, vùng cao còn gặp nhiều trở ngại, nhất là với những địa bàn giao thông đi lại khó khăn, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt. Việc đầu tư điện lưới ở các địa phương này cũng không nặng về mục đích kinh doanh, khi có công trình điện thôn bản được đầu tư lên đến hàng tỷ đồng, song số tiền sử dụng điện mỗi tháng của người dân chỉ vài trăm nghìn đồng, thậm chí là vài chục nghìn đồng Tuy vậy, năm qua ngành điện lực  Lào Cai  đã nỗ lực huy động nhiều nguồn lực đưa hệ thống điện vươn tới những thôn bản xa xôi, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Trần Văn Bằng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: "Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 1986 thôn bản đã có điện lưới Quốc gia, đạt tỷ lệ 93%. Như vậy, tỷ lệ số hộ dân đã được sử dụng điện lưới trên địa bàn tỉnh đạt gần 95% , trong đó tại khu vực vùng núi tỷ lệ này đạt 93%, tỉnh Lào Cai đang đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% thôn bản trên địa bàn tỉnh sẽ được phủ sóng điện lưới, để cụ thể hóa được mục tiêu này, Lào Cai cần ít nhất 1200 tỷ đồng, hiện tỉnh đang nỗ lực huy động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài kết hợp với nguồn vốn vay với lái suất ưu đãi từ các ngân hàng".      

Trong tiết trời lạnh giá, mùa xuân này dòng điện lưới quốc gia đã bừng sáng nhiều bản làng, mang hơi ấm và cuộc sống mới đến với bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa của Lào Cai. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đồng bào vùng cao vươn lên phát triển kinh tế, làm đổi thay tích cực bộ mặt nông thôn. 

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết