Bắc Hà nỗ lực ra khỏi danh sách huyện nghèo

11:46 11-06-2024 | :174

 

Laocaitv.vn - Bắc Hà là 1 trong 22 huyện nghèo của cả nước được Chính phủ hỗ trợ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 – 2025. Sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, cùng với với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vươn lên của đồng bào, huyện Bắc Hà đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công cuộc giảm nghèo, tạo tiền đề để địa phương thoát khỏi diện nghèo vào năm 2025.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Bắc Hà chú trọng khơi dậy khát vọng, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo. Từ một hộ nghèo, sau vài năm thay thế cây ngô bằng cây mận Tam hoa, giờ đây, gia đình ông Lùng đã vươn lên trở thành hộ khá.

Từ một hộ nghèo, sau vài năm thay thế cây ngô bằng cây mận Tam hoa, giờ đây, gia đình ông Lùng đã vươn lên trở thành hộ khá.

Ông Vàng Văn Lùng, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Làm tốt bao nhiêu thì cũng không đảm bảo được kinh tế như cây mận, vì trồng cây mận ở diện tích này thì năm nhiều nhất tôi thu được 170 triệu, còn trồng lúa năm nhiều nhất thu được 14 bao không ăn thua”.

Xác định giao thông đi trước mở đường cho phát triển kinh tế, huyện ưu tiên nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường từ huyện đến xã với chiều rộng 6,5 m. Đến nay, 97% đường trục xã được bê tông xi - măng; gần 70% đường thôn, liên thôn được cứng hóa, đem lại diện mạo mới cho nhiều vùng quê.

Xác định giao thông đi trước mở đường cho phát triển kinh tế, huyện ưu tiên nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường từ huyện đến xã.

Ông Hà Đức Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà nói: “Mang lại lợi ích kinh tế rất cao, liên kết vùng Bắc Hà, Si ma Cai và một tuyến rất trọng điểm nên nó mang lại rất nhiều hiệu quả kinh tế, thứ nhất là vận chuyển hàng hóa, hai là phát triển du lịch”.

Hiện, Bắc Hà đã có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Giá trị kinh tế trên 1 ha canh tác đạt gần 70 triệu đồng. Tỷ lệ giảm nghèo đa chiều bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 8,52%/năm; trong đó, hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm bình quân gần 10%/năm. Nhiều ngành kinh tế trụ cột đã tạo được sự đột phá, nhất là lĩnh vực du lịch với lượng khách tăng trưởng mạnh qua các năm.

Lĩnh vực du lịch phát triển với lượng khách tăng trưởng mạnh qua các năm.

Bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: “Thực hiện các nội dung để làm sao đưa Bắc Hà thành điểm du lịch đặc sắc của tỉnh, và hướng tới là điểm du lịch đặc sắc của khu vực; tiếp tục phấn đấu đưa Bắc Hà ra khỏi huyện nghèo. Chúng tôi định hướng giảm tỷ trọng phát triển nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ khác”.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm, tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội; nhân rộng mô hình giảm nghèo; nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương, từ đó tạo tiền đề vững chắc để Bắc Hà thoát khỏi huyện nghèo vào năm 2025.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết