Bắc Hà – Quế hữu cơ mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân

15:15 03-06-2024 | :34

Laocaitv.vn - Là vùng trồng quế đầu tiên của tỉnh, cũng là địa phương đi đầu trong chương trình trồng quế hữu cơ, hiện toàn huyện Bắc Hà có trên 2.000 ha quế hữu cơ. Trong số này, nhiều diện tích đã cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với canh tác quế thông thường.

 

Gia đình bà Trần Thị Cú, thôn Nậm Kha 1, xã Nậm Lúc vừa bán đồi quế hữu cơ, thu về hơn 300 triệu đồng. Bà Cúc cho biết: Quế hữu cơ ở bất kỳ thời điểm nào cũng dễ bán hơn quế thường, chưa kể giá bán cao hơn khoảng 10%, mang lại nguồn thu nhập tốt và bền vững cho người trồng.

Bà Trần Thị Cúc, thôn Nậm Kha 1, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà chia sẻ:“Quế hữu cơ được đại lý chọn mua trước, ưu tiên cân trước so với quế thường”.

Toàn xã Nậm Lúc có gần 600 ha quế hữu cơ, thuộc sở hữu của 238 hộ gia đình, các hộ này đều được cấp chứng chỉ quế hữu cơ từ năm 2021. Năm nay, một số diện tích đã cho thu hoạch, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân.

Trồng quế hữu cơ mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân.

Ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà cho biết: “Trên địa bàn xã ngay trong 5 tháng đầu năm thu vụ đầu là trên 12 tỷ, trong đó quế hữu cơ chiếm khoảng trên 70%”.

Là một trong những hộ tiên phong trong phong trào trồng quế hữu cơ, mỗi năm bán ra thị trường hàng chục tấn vỏ quế tươi, gia đình bà Triệu Thị Mùi cũng có nguồn thu nhập khá cao. Bởi vậy, trồng quế hữu cơ theo hướng tự nhiên, không dùng thuốc bảo vệ thực vật được gia đình lựa chọn.

Bà Triệu Thị Mùi, thôn Bản Lắp, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Ở đây, quế hữu cơ chắc họ mua chênh tầm 2 giá trở lên. Còn như ngoài kia họ không làm hữu cơ thì họ bán kém hơn 2 - 3 giá”.

Toàn huyện Bắc Hà có trên 10.000 ha quế, trong đó, trên 2.000 ha quế hữu cơ, tập trung chủ yếu tai 3 xã Nậm Đét, Nậm Lúc và Bản Cái. Từ đầu năm đến nay, mặc dù thị trường tiêu thụ quế gặp khó khăn, song quế hữu cơ vẫn ổn định đầu ra và giá bán, mang lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng cho người trồng quế địa phương.

Quế hữu cơ vẫn ổn định đầu ra và giá bán.

Bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: “Quế hữu cơ xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu và hiện nay bà con Nhân dân rất là phấn khởi để thực hiện theo các quy trình sản xuất đảm bảo không bị ảnh hưởng chất lượng”.

Không chỉ có giá bán tốt mà những diện tích trồng quế theo hướng hữu cơ đều có sự liên kết với doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, là điều kiện để cây trồng này phát triển bền vững tại vùng cao Bắc Hà.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết