Bản Mông ước mơ có điện để thoát nghèo

07:09 04-01-2018 | :1491

Laocaitv.vn - “Đèn dầu, bếp củi và nghèo đói” đã hiện hữu từ lâu ở khắp các bản làng người Mông của xã vùng cao Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát. Không có điện, đường đi lại khó khăn khiến cuộc sống của đồng bào đã quen với đói nghèo và lạc hậu. Mong muốn có đường, có điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất và thoát nghèo là ước mơ bao đời nay của đồng bào nơi đây.

Các em nhỏ ở thôn Sinh Cơ đã quen với việc học bài trong bóng tối mỗi ngày

Cũng như bao đứa trẻ khác ở thôn Sinh Cơ, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, đã nhiều năm nay hai đứa nhỏ của gia đình chị Sùng Thị Dế chưa một lần được học bài dưới ánh điện. Các em cũng như đồng bào cả thôn chỉ ước ao một ngày ánh sáng của đèn điện bừng sáng làng quê, để được xem những chương trình trên tivi hay học cách làm kinh tế ở những nơi khác.

Nằm dưới những cánh rừng xanh tốt nhưng Sinh Cơ vẫn là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Sàng Ma Sáo, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông với 100% là hộ nghèo và cận nghèo. Thôn không có điện, không có đường, thiếu đất sản xuất…khiến cuộc sống của bà con gặp vô vàn khó khăn.

Thiếu điện lưới ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và sinh hoạt của người dân

Cả xã Sàng Ma Sáo có 778 hộ thì có đến 622 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Toàn xã có 8/11 thôn chưa có điện lưới Quốc gia; đường giao thông, cơ cở vật chất trường học, trạm y tế còn nhiều khó khăn. Việc không có điện là rào cản rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói - giảm nghèo của xã vùng cao này.

Bà con nơi đây mong mỏi từng ngày ánh sáng của đèn điện

Hơn bao giờ hết, người dân xã Sàng Ma Sáo mong muốn sẽ sớm thoát khỏi tình trạng không điện lưới, có đường giao thông đi lại thuận tiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, từng bước xóa nghèo cho đồng bào vùng cao nơi đây./.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết