Báo dành cho đồng bào các dân tộc - 30 năm đồng hành cùng dân bản

09:38 21-06-2024 | :89

Laocaitv.vn - Tháng 5 năm 1994, báo dành cho đồng bào các dân tộc, một ấn phẩm của Báo Lào Cai, chính thức ra mắt bạn đọc số đầu tiên. Trải qua 30 năm vượt khó, ấn phẩm này đã thực hiện tốt sứ mệnh mang thông tin đến với bà con ở các thôn, bản trong tỉnh, góp phần xây dựng cuộc sống mới nơi vùng cao biên giới.

Với những người làm công tác ở thôn, bản như ông Giàng Seo Nùng, ấn phẩm này của Báo Lào Cai đã trở thành người bạn quen thuộc, đồng hành cùng ông trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương. Báo được cấp miễn phí hàng tháng, giúp ông có thêm tư liệu và thông tin để cung cấp cho bà con.

Ông Giàng Seo Nùng, Trưởng thôn Hòa Bình, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai chia sẻ: "Tôi thấy rất phù hợp với người vùng cao chúng tôi, rất có ích khi sinh hoạt chi bộ. Tôi tuyên truyền cho bà con về làm kinh tế, phát triển các mô hình, cây trồng, vật nuôi mới. Nhìn thấy quê hương của chúng tôi ngày càng phát triển, tôi thấy rất vui."

Ông Giàng Seo Nùng chia sẻ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương

Bà Hoàng Thị Quanh, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn nói: "Tôi cũng thường xuyên đọc Báo Lào Cai dành cho đồng bào vùng cao và tôi thấy báo rất là đẹp. Nội dung phong phú, đọc dễ hiểu và rất là có ích cho bản thân, cho gia đình, biết khai thác, học hỏi được các mô hình, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi, sản xuất."

Ông Hoàng Văn Nha, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên bày tỏ: "Tờ báo tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật, cũng đưa đến cho bà con. Trước thì khó khăn, nhưng bây giờ cuộc sống cũng đã thay đổi, biết xóa đói, giảm nghèo."

Bà con vùng cao đọc Báo Lào Cai.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang len lỏi trong mọi lĩnh vực cuộc sống, ở khắp mọi vùng miền, thì sự đón nhận, niềm tin yêu của đồng bào dành cho ấn phẩm truyền thống của Báo Lào Cai chính là động lực để những người làm Báo Lào Cai thêm vững tin, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trên "mặt trận thông tin" tuyên truyền.

Nhà báo Phạm Mai Hương, Phòng Thư ký tòa soạn, Báo Lào Cai chia sẻ: "Báo vùng cao mang những đặc trưng, tin bài ngắn gọn, ảnh đẹp, sắc nét, chắt lọc thông tin nhất. Chúng tôi cũng phải biên tập theo hướng như thế. Mỗi một giai đoạn, chúng tôi phải đưa ra những ý tưởng mới sao cho tờ báo hấp dẫn hơn, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền."

Nhà báo Nguyễn Đức Hoàng, Phó Tổng Biên tập Báo Lào Cai cho biết: "Tới đây, chúng tôi căn cứ vào đánh giá tổng kết 30 năm, những kinh nghiệm rút ra, những cái được và hạn chế, tham vấn ý kiến của các nhà báo, công chúng, bạn đọc... để có chỉ đạo trong đổi mới nội dung, hình thức..."

Phòng làm việc của Báo Lào Cai

30 năm, không phải hành trình quá dài với một tờ báo Đảng. Nhưng chặng đường đầy gian nan mà rất đỗi tự hào ấy có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với những người làm báo vùng cao Lào Cai. Những kinh nghiệm được rút ra trong hoạt động thực tiễn, trên những nẻo đường tác nghiệp gần xa, là hành trang để những người làm báo Lào Cai kiên trì bước trên hành trình đầy gian nan, nhưng cũng hết sức vẻ vang, tiếp tục mang thông tin bổ ích và thiết thực đến với bà con ở các thôn, bản trong tỉnh. 

Thu Hường - Tuấn Nam - Tiến Sỹ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết