Bảo tàng tỉnh đổi mới để phục vụ du khách tốt hơn

17:19 03-03-2023 | :254

Laocaitv.vn - Không chỉ là nơi sưu tầm, nghiên cứu, lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật giá trị, những năm gần đây, Bảo tàng tỉnh Lào Cai còn là điểm đến tham quan, học tập, nghiên cứu của nhiều người dân địa phương và du khách. Hướng tới mục tiêu xây dựng điểm đến hấp dẫn, hiện Bảo tàng tỉnh đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Các em học sinh rất hào hứng tham gia hội thi Rung chuông vàng với Chủ đề “Về miền di sản Lào Cai”.

Tham gia hội thi Rung chuông vàng với chủ đề “Về miền di sản Lào Cai”, các em học sinh trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai vô cùng hào hứng và thích thú. Vừa được trực tiếp tham quan các di tích, học sinh còn trải nghiệm với những câu hỏi kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử vùng đất, con người Lào Cai. Em Nguyễn Yến Nhi, Lớp 7D, Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Tham gia hoạt động ngày hôm nay em thấy rất vui và hào hứng. Đây là lần đầu tiên em được tham gia chương trình như thế này. Qua hoạt động này em có thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa Lào Cai, giúp chúng e học tập tốt hơn về môn Lịch sử với kiến thức thực tế".

Cải tạo, nâng cấp các không gian trưng bày khoa học, hấp dẫn hơn.

Rung chuông vàng là một trong nhiều chương trình ý nghĩa do Bảo tàng tỉnh Lào Cai phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức. Bằng những hình thức linh hoạt, phong phú, các chương trình hướng tới giáo dục cho thế hệ trẻ về cội nguồn văn hóa dân tộc, về truyền thống uống nước nhớ nguồn. 

Chị Bùi Thị Giang, Trưởng phòng Tư vấn – Truyền thông, Bảo tàng tỉnh Lào Cai cho biết: "Như những năm trước, bảo tàng chỉ kết nối giữa trường học với bảo tàng tại điểm tham quan, trải nghiệm bảo tàng. Đến năm 2023, những hoạt động đổi mới được mở rộng hơn, quy mô lớn hơn và đặc biệt là có sự phối hợp với Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai để tổ chức tham quan, tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, tăng tính sáng tạo tư duy, liên hệ về các kiến thức lịch sử văn hóa Lào Cai".

Bảo tàng tỉnh sẽ hoàn thành các hạng mục thay đổi của không gian trưng bày vào giữa tháng 3/2023.

Thời gian qua, với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bảo tàng tỉnh cũng đang tích cực thực hiện cải tạo, nâng cấp các không gian trưng bày khoa học, hấp dẫn hơn. Sưu tập, tái hiện hiện vật theo loại hình, chất liệu, chủ đề. Dùng các giải pháp tôn các hiện vật quý hiếm, độc đáo, sử dụng hiện vật gốc, hiện vật thể khối tạo sức hút của phòng trưng bày. "Đổi mới không gian giáo dục tại bảo tàng để bảo tàng là điểm đến tăng tính hấp dẫn, thu hút, tạo nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm trực tiếp liên quan đến kỹ năng sống, đến các di sản văn hóa lịch sử của địa phương; tạo nên hiện vật sống lại với thời gian, giữa quá khứ và hiện tại", ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lào Cai nói.

Tham quan bảo tàng giúp các em học sinh có cơ hội trực tiếp thấy được những hiện vật đặc trưng của mỗi dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch giữa tháng 3 này, Bảo tàng tỉnh sẽ hoàn thành các hạng mục thay đổi của không gian trưng bày. Với sự sáng tạo không mệt mỏi của những cán bộ làm công tác bảo tàng, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, đưa các giá trị văn hóa, lịch sử Lào Cai đến gần hơn với người dân và du khách.

Thùy Anh – Đình Hiếu – Tuấn Linh

 

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết