Bảo Thắng sử dụng hiệu quả nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng nông thôn mới

12:16 05-02-2023 | :201

Laocaitv.vn - Là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận huyện nông thôn mới, Bảo Thắng đang tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của 3 chương trình mục tiêu quốc gia bằng những phần việc cụ thể. Các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đều hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp người dân làm giàu bền vững, duy trì vững chắc thành quả đạt được.

 

Thay giàn cho dưa leo cột tre bằng cột bê tông, căng dây thép, bà con có thể trồng dưa leo và nhiều loại đậu đỗ đến vài chục năm thay vì một vài năm như trước. Đây là một trong những nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất được thực hiện từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Bảo Thắng. "Người dân được hỗ trợ để làm giàn nên lao động đỡ vất vả, thu hoạch cũng gọn hơn", ông Nguyễn Đình Nhưng ở thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết.  

Năm 2022, từ nguồn vốn kế hoạch, Bảo Thắng thực hiện khởi công 51 công trình với tổng giá trị hơn 38 tỷ đồng. Nguồn vốn sự nghiệp đã giải ngân trên 6 tỷ đồng. 

Người dân được hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, giúp giảm sức lao động và tăng năng suất.

Là năm đầu triển khai đồng loạt 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong điều kiện chờ hướng dẫn thực hiện, Bảo Thắng đã đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi hộ dân hiểu và đồng thuận thực hiện. Đặc biệt là chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc thực hiện các dự án trên cơ sở nhu cầu thực tế của Nhân dân.

Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: "Từ khâu lập kế hoạch chúng tôi cũng đã xác định là làm từ cơ sở; từ họp dân, từ sự đồng thuận của người dân ở thôn cho tới xã. Một đồng vốn của Nhà nước cũng rất ý nghĩa; hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng để bà con tiếp tục vươn lên". 

Theo kế hoạch, năm 2023, Bảo Thắng được phân bổ khoảng 55 tỷ đồng cho thực hiện cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Nguồn vốn so với nhiều địa phương tuy không lớn, nhưng sẽ giúp tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ nguồn lực để người dân kiến thiết các mô hình kinh tế thực sự bền vững. 

Ngọc Hà - Ngọc Dương - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết