Bảo Thắng: Tạo sự đột phá trong phát triển nông nghiệp hàng hóa 

10:35 28-05-2023 | :385

Laocaitv.vn - Thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa, huyện Bảo Thắng đã cụ thể bằng các chương trình phát triển nông nghiệp phù hợp. Từ đó, tạo ra những đổi thay căn bản trong hoạt động sản xuất nông nghiệp tại các địa phương trong huyện.

Bảo Thắng xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm là thu hút đầu tư vào chế biến nông lâm sản; phát triển các sản phẩm chủ lực của huyện; xây dựng các sản phẩm OCOP. Huyện cũng đã quy hoạch, phát triển thêm một số vùng trồng rau, màu an toàn. 

Tại xã Gia Phú, hiện đã có vùng rau 40 ha, trong đó một nửa là rau an toàn. Mỗi ngày đạt sản lượng 8 - 10 tấn rau. Riêng 3 ha chuyển đổi từ đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng rau, được hỗ trợ làm giàn lưới cột bê tông, bà con trồng thành công đậu đỗ, dưa chuột liên kết với doanh nghiệp.

Chị Vương Thị Loan, ở thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Xã Gia Phú tuyên truyền chuyển đổi cây trồng theo Nghị quyết 10. Bà con nông dân trồng cấy giống dưa leo 3 miền thấy hiệu quả, năng suất cao, công ty đến tận nơi thu mua, chúng tôi không phải lo tìm đầu ra". 

Người dân chuyển đổi từ đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng đậu đỗ, dưa chuột mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thôn Khởi Khe, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, nhờ trồng quế, nuôi cá, 80% hộ dân trong thôn đã xây được nhà ở khang trang, trên 30% hộ có ô tô. Từ thực tế này, theo Nghị quyết 10, Phong Hải đã quyết định chọn cây quế, con cá và cây chè là cây trồng, vật nuôi chủ lực, nhưng sẽ phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả. "Hình thành các tổ, nhóm chăn nuôi ở vùng cao, như chăn nuôi lợn bản địa, gà đen và một số vật nuôi phù hợp", ông Lê Xuân Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng cho biết thêm.

Nghị quyết 10 đã tác động rất lớn và toàn diện đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở Bảo Thắng. Hình thành rõ nét các vùng sản xuất thâm canh với 6 sản phẩm hàng hóa đặc trưng, gồm: Bưởi Múc, na Xuân Quang, quế, cá chép lai, gà vườn đồi, đào cảnh Xuân Quang. Toàn huyện cũng đã có 30 sản phẩm OCOP.

Ông Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: "Năm 2023, trọng tâm thực hiện Nghị quyết 10, huyện Bảo Thắng bám vào 3 mục tiêu chính đã đề ra trong chương trình hành động; trong đó có thu hút các nhà đầu tư. Ngoài các nhà đầu tư hiện nay đang đầu tư trên địa bàn, huyện Bảo Thắng tiếp tục đề xuất các cụm công nghiệp và một số vị trí khác để báo cáo với tỉnh cho cơ chế cụ thể để tiếp tục thu hút đầu tư". 

Cây quế được xác định là một trong những cây trồng chủ lực ở Phong Hải.

Những kết quả đạt được từ Nghị quyết 10 đã và đang tạo đà, động lực và khí thế mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp Bảo Thắng. Trong tương lai không xa, khi hình thành rõ nét những vùng sản xuất hàng hóa lớn, nông dân Bảo Thắng có thể làm giàu từ nông nghiệp.

Thanh Nga - Khánh Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết