Bảo Yên - Chồng chéo đất lâm nghiệp, nhiều hộ thiếu đất sản xuất

20:39 11-06-2023 | :576

Laocaitv.vn - Đất của người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và canh tác đã nhiều năm, nhưng nay lại thuộc đất quản lý của doanh nghiệp. Câu chuyện xảy ra tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên khi nhiều hộ dân bỗng phát hiện đất rừng bị chồng chéo với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên.

Hơn 30 năm qua, trên khu đất rộng 2.500 m2, gia đình ông Hoàng Văn Sanh ở thôn Bản Ràng, xã Nghĩa Đô đã xây dựng nhà và trồng cây lâm nghiệp. Theo ông Sanh, mảnh đất này đã được UBND huyện Bảo Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2008. Đến năm 2021, khi đi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì mới phát hiện ra diện tích này nằm trong phạm vi quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên. 

"Gia đình tôi làm nhà, làm cửa nhưng hiện tại không có quyền lợi gì, bởi vì đi xin chuyển đổi không được. Nhưng cầm cố vay ngân hàng thì lần trước sổ đỏ của tôi vẫn vay được tiền ngân hàng", ông Sanh cho biết thêm. 

Tương tự gia đình ông Sanh, mảnh đồi rộng 4 ha được ông Hoàng Văn Vượng ở thôn Bản Ràng khai phá và canh tác từ bao năm nay. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, ông không được trồng cây lâu năm vì nằm trong phạm vi tranh chấp với doanh nghiệp. "Tôi có sổ đỏ đàng hoàng, đất này không có tranh chấp; cả bản đều chứng nhận là đất của chú, không có tranh chấp. Nhưng giờ lâm trường lại phạt tôi, không cho làm", ông Vượng cho biết. 

Diện tích đồi rộng 4 ha của Hoàng Văn Vượng không được trồng cây lâu năm vì nằm trong phạm vi tranh chấp với doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng thôn Bản Ràng đã có gần 30 hộ với hơn 12 ha đất được xác định và có phạm vi chồng chéo với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên. Nhiều hộ canh tác trên diện tích đất này bị lập biên bản, thậm chí là xử phạt. Cuộc sống chủ yếu dựa vào lâm nghiệp, nhưng nay không có đất sản xuất, nhiều hộ gặp khó khăn.

Ông Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết: "Muốn khai phá để canh tác trồng cây, sản xuất phục vụ đời sống. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo cũng như theo quy định, hiện tại diện tích bị chồng chéo chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, nên đây là khó khăn đối với chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai, cũng như khó khăn cho người dân về điều kiện sản xuất". 

Người dân Bản Ràng sống chủ yếu dựa vào lâm nghiệp, nhưng nay không có đất sản xuất, nhiều hộ gặp khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên cho biết, năm 2011, UBND tỉnh có Quyết định 606 về việc cho doanh nghiệp thuê đất với diện tích trên 66.000 ha gồm: Đất rừng tự nhiên, đất rừng sản xuất, đất chưa sử dụng. Trong số này, có nhiều diện tích người dân đã được cấp bìa từ trước đó và đã canh tác ổn định. "Qua rà soát giữa công ty với chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn như Phòng Tài nguyên và Môi trường, diện tích này người dân được cấp từ năm 2006, công ty nhận bàn giao từ Ban Quản lý Dự án 661 từ năm 2011", ông Đặng Quang Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên cho biết. 

Việc chồng chéo đất rừng giữa các hộ dân với doanh nghiệp xảy ra ở hầu hết các xã tại Bảo Yên từ nhiều năm nay. Liên quan đến vấn đề này, địa phương đang đẩy mạnh triển khai Đề án số 86 của UBND tỉnh, tiến hành rà soát, đo đạc nhằm xác định ranh giới để làm căn cứ giải quyết. Nội dung này chúng tôi tiếp tục đề cập trong phóng sự sau.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết