Bảo Yên tăng cường phòng, trừ sâu hại lúa

16:00 12-05-2024 | :154

Laocaitv.vn - Nắng, mưa đan xen trong những ngày qua là môi trường lý tưởng để các đối tượng sâu bệnh phát sinh, gây hại trên diện rộng, nhất là các loại rầy và bệnh đạo ôn hại lúa xuân. Ngành nông nghiệp đang cùng các địa phương và bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng, trừ, xử lý để bảo vệ diện tích lúa trong toàn tỉnh. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại huyện Bảo Yên.

Diện tích lúa này của gia đình bà Hoàng Thị Liên chỉ hơn 1 tháng nữa là được thu hoạch. Nhưng gần 1 tuần nay, bà Liên đứng ngồi không yên bởi toàn bộ diện tích lúa của gia đình đang bị rầy tấn công. Cây lúa bị vàng vọt, khô héo như thế này, bà Liên dự tính năng suất và chất lượng gạo vụ này sẽ giảm mạnh.

Gần 1 tuần nay, bà Liên đứng ngồi không yên bởi toàn bộ diện tích lúa của gia đình đang bị rầy tấn công.

Bà Hoàng Thị Liên, thôn Tân Văn, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Lúa mà mắc bệnh thì ảnh hưởng lớn, lúa không trỗ được, như kiểu là bị nghẹn đòng, không trỗ được, hậu quả thì khéo không thu hoạch được”.

Với phương châm "phòng hơn chống", vụ này gia đình bà Nguyễn Thị Liên chọn giống lúa Thiên ưu 8 để gieo cấy. Thế nhưng do ảnh hưởng của thời tiết, 1/3 diện tích lúa của gia đình bà vẫn bị nhiễm bệnh. Việc phun phòng, trừ là biện pháp duy nhất lúc này được gia đình áp dụng với hi vọng vớt vát được phần nào công sức vất vả bỏ ra.

Phun phòng, trừ là biện pháp duy nhất lúc này được gia đình áp dụng với hi vọng vớt vát được phần nào công sức vất vả bỏ ra.

Bà Nguyễn Thị Liên, thôn Nhai Tẻn, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên nói: “Có đốm đỏ ở chân lá là mình đi mua Basa và thuốc trị rầy nâu để phun, phun 1 lần xong 4 ngày sau lại phun lại. Sau đó là đỡ, nhưng lại bị tiếp, sản lượng năm nay chắc chỉ còn 50% so với năm ngoái, kể cả ngô chắc cũng mất trắng”.

Vụ xuân năm nay huyện Bảo Yên cấy trên 2.600 ha lúa, do thời tiết nắng, mưa đan xen, nhiệt độ thay đổi đột ngột đã tạo điều kiện cho nhiều loại sâu bệnh tấn công, gây hại; trong đó, chủ yếu là các loại rầy lưng trắng, với diện tích nhiễm gần 30 ha. Để hạn chế thiệt hại, ngành nông nghiệp huyện đang đồng hành, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, trừ phù hợp, hiệu quả nhất.

Vụ xuân năm nay huyện Bảo Yên cấy trên 2.600 ha lúa.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên cho biết: “Khuyến cáo người dân tích cực thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm ngay từ ban đầu. Quan trọng nhất là tuân thủ 4 đúng, rầy phải phun ở giai đoạn tuổi non, phải phun đúng thuốc, ra hiệu thuốc mua, không được phun kèm các loại thuốc khác, mà nên theo khuyến cáo của cán bộ khuyến nông cơ sở”.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo quá trình phun thuốc bà con cần tuân thủ nguyên tắc "4 đúng", đặc biệt cần thực hiện phun đại trà cùng một thời điểm tại các thửa ruộng gần nhau để đảm bảo hiệu quả tiêu diệt mầm bệnh, giúp cây lúa phục hồi và phát triển, ảnh hưởng thấp nhất tới năng suất và chất lượng gạo.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết