Bảo Yên với mục tiêu 100% xã hoàn thành chuẩn y tế nông thôn mới

16:50 19-03-2024 | :125

Laocaitv.vn - Năm 2024, 16 xã trong huyện Bảo Yên đã đăng ký về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, không ít những khó khăn, thách thức đang đặt ra khi một số tiêu chí đang đạt thấp. Riêng về tiêu chí y tế, mới có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nâng cao chất lượng tiêu chí số 15, phấn đấu 100% xã hoàn thành chuẩn y tế nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm được huyện ưu tiên thực hiện trong năm nay.

 

Xã Nghĩa Đô đang trong lộ trình phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất với địa phương hiện nay là tiêu chí y tế. Kết thúc năm 2023, tỷ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 83%. Trạm Y tế xã cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. 

Ông Lương Cao Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết: "Xã đã chủ động từ đầu năm và sẽ rà soát cụ thể, chỉ đạo các thôn, bản tiếp tục vận động bà con mua thẻ bảo hiểm".

Trạm Y tế xã Nghĩa Đô xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Còn tại Trạm Y tế xã Vĩnh Yên, cả năm 2023 chỉ có 502 lượt người đến khám, chữa bệnh, đạt 6% kế hoạch được giao. Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thuốc, vật tư y tế, thiếu bác sĩ là những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên cho biết: "Để đảm bảo hoạt động của trạm y tế cần phải bổ sung thêm một bác sĩ định biên tại trạm y tế, để đảm bảo các chương trình y tế như trong công tác khám, chữa bệnh cũng như thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế".

Bảo Yên quyết tâm hoàn thành tiêu chí y tế trong năm 2024.

Theo lãnh đạo huyện Bảo Yên, trong các chỉ tiêu của tiêu chí 15 về y tế trong xây dựng nông thôn mới, các xã đang gặp khó về chỉ tiêu cơ sở hạ tầng trạm y tế và bảo hiểm y tế. Để tháo gỡ, huyện đang tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trong phân bổ nguồn lực đến các xã để đầu tư xây mới hoặc cải tạo lại trạm y tế các xã. Cùng với đó, sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết thêm: "Hiện nay, cơ sở vật chất y tế, chúng tôi đã phân bổ đến các xã. Chủ yếu tập trung sửa chữa các trạm y tế là chính. Do vậy, nguồn lực từ xã, từ huyện hiện nay chúng tôi đã phân bổ nguồn, chuẩn bị làm công tác chủ đầu tư. Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tiêu chí số 15".

Cùng với đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp trạm y tế các xã đã được phê duyệt; đồng thời, có phương án vận động các nguồn lực xã hội hóa để mua thẻ bảo hiểm y tế cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, Bảo Yên đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí y tế trong năm nay.

 Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết