Bình yên, no ấm nơi dải đất biên cương Tổ quốc

10:11 02-12-2022 | :290

Laocaitv.vn - Dải đất bãi màu mỡ ven sông Hồng được người dân Bản Qua, huyện Bát Xát khai phá, canh tác lâu nay. Trước đây, bà con chủ yếu trồng ngô, sắn, sau này là mía, rồi bây giờ là cây ăn quả. Sự năng động này đã mang no ấm về cho vùng đất biên cương Tổ quốc.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP.

Năm 2019, ông Lý Văn Tiên đầu tư nhà lưới để trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là hộ đầu tiên ở dải đất ven sông Hồng này tiếp cận với nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ tuân thủ tốt quy trình chăm sóc nên vườn dưa sinh trưởng tốt, năng suất cao. Ngay vụ đầu tiên, khu nhà lưới rộng 1.200 m2 này đã cho thu hoạch 3.000 quả dưa, cho nguồn thu gần 100 triệu đồng. Cho đến hôm nay, việc trồng dưa trong nhà lưới vẫn được duy trì hiệu quả. Ông Lý Văn Tiên, thôn Tân Bảo, xã Bản Qua, huyện Bát Xát chia sẻ: "Bây giờ giao thông đi lại thuận lợi, chỉ cần thu hoạch, mang về nhà là có người đến tận nơi để thu mua. Trước khi trồng mô hình này cũng phải tìm hiểu trên sách báo, học hỏi kinh nghiệm của những nhà vườn trồng trước rồi".

Hồng xiêm đang mùa chín rộ.

Từ vùng đất bãi ven sông, bà con các thôn Tân Bảo, Hải Khê, Bản Vền... luôn có nguồn thu từ gieo trồng các loại cây màu. Những mô hình chuyển đổi tiên phong đã và đang là định hướng, là động lực để bà con chủ động làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chị Ly Giờ Gụ, thôn Bản Vền, xã Bản Qua, huyện Bát Xát nói: "Mấy năm nay trở lại đây, bà con đã chuyển đổi sang trồng dưa lưới, táo, mít đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng ngô, sắn".

Nhiều du khách đến trải nghiệm, tham quan và mua về những quả thơm, trái ngọt ngay tại vườn.

Thời điểm này, những vườn cây trái ven sông Hồng cũng bắt đầu chín rộ. Riêng vườn cây rộng 2 ha này, ngoài diện tích dưa vàng, dưa chuột bao tử trong nhà lưới, còn có hàng trăm gốc bưởi da xanh, táo, hồng xiêm đang cho thu hoạch. Những mùa quả ngọt đang mang về niềm vui no ấm cho bà con nơi đây. Chị Trần Thị Thanh Sơn, thành phố Lào Cai cho biết: "Nhà tôi ở thành phố Lào Cai, nhưng tôi công tác ở Bát Xát, hàng ngày đi qua con đường này thấy bà con bán nông sản rất thích. Tôi có thể tự tay hái quả, ngon và sạch. Ngày nghỉ chúng tôi cũng có thể vào đây để trải nghiệm".

Cần cù và năng động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học... nông dân ở Bản Qua đang tạo nên những vườn cây trái sum suê trên vùng đất bãi. Đây cũng là điểm đến lý tưởng cho những người muốn trải nghiệm, khám phá. Góp phần mở ra triển vọng phát triển kinh tế nông nghiệp du lịch suốt dọc dòng sông Hồng của huyện biên giới Bát Xát./.

Thu Hường – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết