Bức ảnh màu đầu tiên về Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

15:34 03-05-2024 | :256

Laocaitv.vn - Những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang diễn ra hết sức sôi động tại nhiều địa phương. Mỗi hồi ức, mỗi kỷ vật, hình ảnh về cuộc chiến này đều trở nên hết sức quý giá và thiêng liêng. Tháng 10/1954, sau chiến thắng tại "lòng chảo" Điện Biên, Báo Ảnh Việt Nam (thuộc Thông tấn xã Việt Nam) đã cho ra mắt bức ảnh màu đầu tiên của đất nước, trên hình có cờ “Quyết chiến - Quyết thắng”.

Bức ảnh tư liệu lịch sử có màu đầu tiên được Việt Nam phát hành ra thế giới chính là hình ảnh quân dân Điện Biên giương cao lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng", mừng sinh nhật lần thứ 64 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh dưới). Do lúc đó Việt Nam mới chỉ có phim đen trắng, nên một số bức ảnh quan trọng đã được gửi sang Trung Quốc để thực hiện vẽ màu.

Ở số báo 605, phát hành tháng 5/2009 còn có bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi tặng Báo Ảnh Việt Nam: “Tặng báo ảnh Vietnam, tờ báo đã đi cùng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ,”.  Những hình ảnh là minh chứng cho thấy các phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Việt Nam đã bám sát chiến dịch, khắc họa mặt trận khốc liệt cùng những nỗ lực anh dũng, kiên cường của quân và dân ta trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ngọc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết