Các địa phương cần chủ động ứng phó với hạn hán, nắng nóng

16:50 11-06-2023 | :345

Laocaitv.vn - Như đã thông tin, chiều 10/6, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hạn hán, thiếu nước sinh hoạt tại huyện Si Ma Cai. Theo chỉ đạo chung thì ngành Nông nghiệp cùng các địa phương nhanh chóng thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại do nắng hạn để tỉnh có phương án hỗ trợ khắc phục thiệt hại.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra thực tế tình hình hạn hán tại Si Ma Cai.

Theo số liệu tổng hợp đến ngày 8/6, toàn tỉnh Lào Cai có 6.218 ha cây trồng bị ảnh hưởng và thiệt hại. Trong đó, diện tích lúa và mạ bị thiệt hại hoàn toàn, thiệt hại hơn 70% là gần 110 ha, thiệt hại nặng từ 30% đến 70% là 579 ha, hơn 4.460 ha ngô và rau màu cũng bị ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng, chưa kể một số diện tích dược liệu, cây ăn quả, nuôi thủy sản. Tổng thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp khoảng 254 tỷ đồng.

Trực tiếp kiểm tra tại huyện Si Ma Cai cho thấy, địa phương này có 3.316 ha cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn và có đến 484 hộ đang thiếu nước sinh hoạt.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tại cuộc làm việc với huyện Si Ma Cai và các sở, ngành, trong thời gian ngắn nhất, ngành Nông nghiệp và các địa phương phải thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, đánh giá chính xác; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất và dân sinh, giúp nông dân sớm khắc phục thiệt hại, bắt tay vào sản xuất khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại cuộc làm việc với huyện Si Ma Cai.

Về cấp nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc đầu tư hai hồ chứa nước tại huyện Mường Khương, đồng thời đánh giá khả năng cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất tại các địa phương; yêu cầu các ngành xem xét cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư công trình cấp nước nông thôn để có phương án giải quyết bài toán cấp nước khu vực này.

Ngọc Hà - Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết