Các tỉnh miền núi phía Bắc đoàn kết thi đua xây dựng nông thôn mới

16:09 16-03-2018 | :582

Laocaitv.vn - Trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì việc dành các nguồn lực để đầu tư cho khu vực nông thôn, miền núi luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Cùng với hàng loạt các chính sách dành cho người nghèo, cho khu vực nông thôn, miền núi thì Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa hết sức tích cực để làm thay đổi bộ mặt các địa phương này. Với đặc thù riêng, các địa phương thuộc Cụm Thi đua các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc đã có những cách làm hiệu quả, thiết thực để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, dựa vào lợi thế của từng địa phương, các tỉnh trong cụm thi đua đã khai thác tối đa các nguồn lực để đầu tư vào các lĩnh vực. Có thể nói phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” đã đạt nhiều kết quả tích cực ở hầu khắp các địa phương trong cụm. Không chỉ bởi đây là chương trình lớn, có ý nghĩa đối với đại bộ phận nhân dân mà còn bởi ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhằm làm đổi thay bộ mặt nông thôn với mục tiêu “đưa miền núi tiến kịp miền xuôi” như mong muốn của Bác.

Xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Thực hiện chương trình này, các cấp, các ngành trên địa bàn từng tỉnh đã chủ động và tích cực quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hoá, tăng cường huy động các nguồn lực, lồng ghép bố trí các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với phong trào làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nhỏ; vệ sinh môi trường nông thôn,... Nhân dân các tỉnh trong cụm đã đóng góp hàng trăm nghìn ngày công, hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện các công trình hạ tầng nông thôn... Năm 2017, có 41 xã thuộc các tỉnh trong Cụm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn Cụm là 153 xã. Cùng với đó, việc duy trì và củng cố các tiêu chí nông thôn mới cũng đã được các địa phương quan tâm thực hiện. Những kết quả này, phản ánh sức lan tỏa của phong trào thi đua không chỉ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, của doanh nghiệp mà còn ở từng thôn bản, khu dân cư.

Song song với xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo, nhất là trong thực hiện hiệu quả phong trào thi đua ''Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau'' do Thủ tướng Chính phủ phát động, các tỉnh trong Cụm đều xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua. Các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ được lồng ghép, thực hiện có hiệu quả; công tác đào tạo nghề, xây dựng mô hình giảm nghèo, cho vay vốn giải quyết việc làm được các tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm, 7 tỉnh trong Cụm đã giải quyết việc làm mới cho 93.453 lao động, bằng 109,4% kế hoạch. Các tỉnh trong Cụm đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo năm 2017. Một số địa phương hoàn thành cao như: tỉnh Cao Bằng đạt 193% kế hoạch; tỉnh Lào Cai đạt 112% chỉ tiêu kế hoạch; tỉnh Lạng Sơn đạt 110% kế hoạch…

Điều đáng nói là trong công cuộc giảm nghèo, cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị thì ý thức vươn lên của từng hộ gia đình để thoát khỏi cảnh nghèo đói đã góp phần tạo nên thành công cho chương trình mục tiêu Quốc gia tại các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. 

Hùng Cường - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết