Cấm hút thuốc lá ở nhiều địa điểm - quan điểm từ người dân

17:51 06-06-2023 | :314

Laocaitv.vn - Ngày 11/5/2023, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 11 quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và có hiệu lực từ ngày 1/8/2023. Trong đó, Thông tư quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà liên quan đến thói quen sử dụng thuốc lá của nhiều người. Đi với đó là những yêu cầu bắt buộc phải chấp hành. Quan điểm của người dân về Thông tư này như thế nào sẽ được chúng tôi đề cập trong phóng sự sau.

Cơ sở dịch vụ ăn uống là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà theo Thông tư 11. Tại nhà hàng này, quy định cấm hút thuốc lá đã được thực hiện từ lâu, thông qua những biển báo như thế này. Anh Kiều Ngọc Hưng, Quản lý nhà hàng, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai cho biết: "Khách cũng đã hiểu và theo thói quen mỗi khi đến với nhà hàng sẽ không sử dụng thuốc lá trong nhà. Nếu có nhu cầu khách đều ra khỏi khu vực nhà hàng mới hút".

Thông tư số 11 của Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/8/2023.

Nhiều địa điểm trước đây vẫn diễn ra tình trạng hút thuốc lá như khu vực trong nhà của nhà ga, bến tàu, bến xe, chợ, nhà văn hoá, rạp chiếu phim... cũng nằm trong Thông tư 11 của Bộ Y tế. Điều này nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Ông Lại Thái Kiên, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: "Mình cảm thấy rất khó chịu khi nhìn thấy người ta sử dụng thuốc lá ở nơi công cộng đã có biển cấm. Bởi vì khi một cộng đồng dân cư đang có ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là nơi công cộng không khói thuốc mà người đó lại thản nhiên như vậy thì cộng đồng sẽ lên án".

Anh Lại Văn Dũng, Giảng viên Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: "Tôi nghĩ việc cấm hút thuốc lá trong các công sở và nơi công cộng là việc rất tốt với sức khỏe toàn xã hội. Đây là một trong những Thông tư nếu mà chúng ta triển khai được thì sức khoẻ cộng đồng chúng ta sẽ nâng lên". 

Theo chuyên gia y tế: Hút thuốc lá có thể gây ra khoảng 25 bệnh khác nhau cho  người hút thuốc lá trực tiếp và thụ động. Đặc biệt gây ra một số bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, sinh sản… Bởi vậy, Thông tư này của Bộ Y tế có ý nghĩa đặc biệt với sức khỏe toàn dân. Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Khi triển khai tốt Thông tư này sẽ tạo ra môi trường không khói thuốc, đảm bảo quyền lợi của những người không hút thuốc, tạo môi trường trong lành, tránh tác hại của khói thuốc gây ra. Đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị và thời gian nghỉ ốm".

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch. Do vậy, việc triển khai hiệu quả Thông tư 11 có ý nghĩa trong việc giảm thiểu tác hại của thuốc lá, tiến tới xây dựng môi trường không khói thuốc. 

Diệp Chi - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết