Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân Việt Tiến khi thủy điện Tân Lĩnh dâng nước

15:04 29-04-2023 | :1139

Laocaitv.vn - Dự án thủy điện Tân Lĩnh trên sông Chảy, cách thủy điện Phúc Long khoảng 20 km về phía hạ lưu, nằm ở địa phận giáp ranh giữa 2 xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên) và xã Minh Chuẩn (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Chủ dự án là Công ty Cổ phần Kinh doanh xi măng miền Bắc. Dù đã triển khai xây dựng nhưng hàng trăm hộ dân 2 thôn Hàm Rồng, Già Hạ (xã Việt Tiến) lại đang rất lo lắng cho sinh kế khi đất sản xuất bị ngập trong nước.

Khu vực xây dựng Dự án thuỷ điện Tân Lĩnh.

Thôn Hàm Rồng là nơi sinh sống của hầu hết các hộ dân di dân từ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cách đây 60 năm để phục vụ xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Nay, Dự án thủy điện Tân Lĩnh lại được xây dựng trong khu vực này khiến bà con không yên tâm bởi đã an cư. Năm 2021, đại diện của chủ đầu tư Dự án thủy điện Tân Lĩnh đã tổ chức một cuộc họp để thông báo về vị trí và phạm vi dâng nước trong lòng hồ; sau đó, tiến hành kiểm tra đất ruộng và khu vực hoa màu sẽ bị ngập nước khi thủy điện đi vào hoạt động để lên kế hoạch đền bù cho người dân. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp, doanh nghiệp và người dân vẫn chưa đạt được sự thống nhất về phương án đền bù. Dẫu vậy, hiện nay, dự án vẫn đang được gấp rút thi công. "Hiện nay, giữa thỏa thuận với người dân và doanh nghiệp chưa đồng nhất, trong khi đó thủy điện đang triển khai. Tôi không xuống đây, không biết họ triển khai đến đâu rồi, nhưng cái này có thể nói là “tiền trảm hậu tấu”, ông Đoàn Văn Hòa, thôn Hàm Rồng, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên chia sẻ.

 

Người dân Việt Tiến mong muốn thủy điện có phương án đền bù hợp lý với diện tích hoa màu bị thiệt hại.

Người dân nơi đây có lý do để quan tâm và lo lắng về các vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, sinh kế khi dự án thủy điện đi vào vận hành. Việc bộ phận khảo sát của dự án thủy điện liên tục cắm mốc giải phóng mặt bằng ở các vị trí khác nhau khiến người dân không biết chính xác vị trí ngập lụt thực tế khi nước dâng cao. "Phương án các anh lên đây bảo là được Bộ Công Thương duyệt cho đắp đê, đặt ở cái suối này và xả cống ngầm để cho nước vùng thượng lưu, Nhân dân xét thấy là lưu vực cánh đồng này rất rộng nguy cơ lại ngập trong thượng lưu. Chúng tôi mong muốn thủy điện dừng thi công, thỏa thuận với Nhân dân hợp lý thì mới nên làm tiếp", ông Lê Duy Hùng, Trưởng thôn Hàm Rồng, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên cho biết.

Theo UBND xã Việt Tiến thì khoảng 9,4 ha đất lúa 2 vụ của trên 100 hộ dân tại thôn Hàm Rồng và thôn Già Hạ đã bị mất hoàn toàn khi thuỷ điện dâng nước. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại có thể còn lớn hơn do dự án vẫn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế cao trình đập để xác định cụ thể phạm vi ảnh hưởng. "Tới đây, việc dâng nước lên sẽ xảy ra mâu thuẫn với bà con Nhân dân. Lúc đầu bảo không ảnh hưởng, tuy nhiên, sau khi nước dâng cao lên ảnh hưởng, lúc đấy lại tiếp tục thỏa thuận với bà con Nhân dân thì sẽ rất khó", ông Hoàng Hồng Cờ, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên nói.

Lo lắng của người dân Việt Tiến hoàn toàn có cơ sở bởi nguồn sinh kế chính của bà con dựa vào đất đai đã làm ăn sinh sống ổn định hàng chục năm nay. Vì vậy, chủ đầu tư Dự án thuỷ điện Tân Lĩnh và bà con xã Việt Tiến cần tìm được tiếng nói chung để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Tiến Dũng - Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết