Cần đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cabin điện tử dạy lái xe ô tô

14:55 22-11-2022 | :436

Laocaitv.vn - Theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2023, tất cả các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước phải đưa thiết bị cabin điện tử vào phục vụ học lái xe ô tô. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa thông tư có hiệu lực, nhưng hiện nay, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn trong thực hiện.

Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe đang gặp khó khăn trong việc tìm đơn vị sản xuất thiết bị.

Thực hiện Thông tư 04, Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường Cao Đẳng Lào Cai đã có kế hoạch đầu tư phòng để đặt các thiết bị. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp phải một số khó khăn. Ông Phạm Trường Minh, Giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe CGĐB, Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: "Đến thời điểm này chưa có đơn vị nào sản xuất cabin điện tử nào được cấp giấy chứng nhận hợp quy cho sản phẩm theo quy chuẩn. Chính vì thế, chúng tôi đang chờ khi nào các đơn vị được cấp tem quy chuẩn hợp quy thì đến lúc đó chúng tôi mới thực hiện".

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 3 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ… Mỗi năm, các trung tâm đào tạo và sát hạch cho từ 1.000 đến trên 2.000 học viên. Với quy mô này, các trung tâm phải đầu tư khoảng 5 đến 10 thiết bị cabin với giá từ 400 - 500 triệu đồng/chiếc, cùng với các hạng mục phụ trợ khác, các trung tâm phải bỏ ra nguồn kinh phí không hề nhỏ. Ông Trần Hải Bình, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cho biết: "Đối với 1 cabin chúng tôi phải mua với giá 500 triệu đồng, tương đương với 1 xe ô tô thiết bị tập lái. Như vậy, để có được điều này chúng tôi phải tính toán mặt tài chính, công nghệ, lựa chọn nhà sản xuất nào cho phù hợp, để khi áp dụng vào để học sinh thấy cái lợi cho họ".

Cần đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cabin điện tử dạy lái xe ô tô.

Ông Hoàng Thanh Trung, Giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, Công ty Cổ phần vận tải Lào Cai cho biết: "Trung tâm nói riêng và các cơ sở đào tạo nói chung đã có ý kiến với cơ quan quản lý cấp trên tìm những đơn vị cung cấp thiết bị, cũng như là đơn vị có chứng nhận hợp quy, để trung tâm có những phương án chủ động trong việc đầu tư, chủ động về nguồn tài chính, về phương án đầu tư mua thiết bị cabin này".

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là phải đưa thiết bị cabin điện tử vào đào tạo, sát hạch lái xe, thời gian không còn nhiều, phần việc cần phải triển khai rất lớn. Tuy nhiên, do những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, tại Lào Cai, đến nay, chưa có cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe nào hoàn thành lắp đặt. Đây cũng là tình trạng chung của các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước /.

Ngọc Diệp


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết