Cần đẩy nhanh tiến độ mặt bằng di dân tái định cư ở Mường Khương

20:21 31-05-2024 | :108

Laocaitv.vn - Được tỉnh phê duyệt dự án đầu tư công trình bố trí sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm là niềm vui, niềm mơ ước bấy lâu nay của các hộ dân tại thôn Vả Thàng, xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương. Mùa mưa lũ đã đến. Vậy nhưng để về nơi ở mới an toàn, người dân vẫn phải chờ đợi vì dự án đang chậm tiến độ, và vẫn từng ngày sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì đá lăn.     

 

 

Xã Tung Chung Phố có 41 hộ dân nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm, trong đó có 12 hộ đã được xã hỗ trợ và tự vay tiền di chuyển nhà ở để đảm bảo an toàn. Từ năm 2023, được biết có dự án sắp xếp dân cư để di chuyển các hộ ra khỏi khu vực này, Nhân dân trong thôn rất vui mừng. Nhưng thấy dự án thi công chậm khiến bà con trong thôn đứng ngồi không yên.

Anh Thào Seo Pao, Trưởng thôn Vả Thàng, xã Tung Chung Phố cho biết: “Có lúc mưa to gió lớn thì trực tiếp trưởng thôn đi gọi các nhà để di dời để tránh nguy cơ đá lăn hoặc sạt lở đất lấp nhà cửa, có nhà thì đi cùng mình, có nhà thì cũng bảo thôi không lo, nhưng mình cảm thấy rất lo làm thế nào cũng phải vận động được bà con để đi cùng”.

Dự án đầu tư công trình bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, sạt lở đất, đá lăn thôn Vả Thàng được triển khai thực hiện tháng 11/2023 và kéo dài 360 ngày thi công. Ngay từ khi mới triển khai, dự án này đã gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, hiện dự án còn vướng mắc do chưa được phê duyệt điểm đổ thải san gạt.

Người dân vẫn phải chờ đợi vì dự án đang chậm tiến độ.

Ông Bùi Sĩ Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Khương cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng huy động tất cả phối hợp với bà con để kiểm đếm triển khai khu bãi đổ thải, hiện tại mặt bằng để đào chúng tôi đã có 95%, còn lại mặt bằng đắp chúng tôi đang xin ý kiến huyện phê duyệt phương án đền bù trong tháng 6 này sẽ xong để có mặt bằng 100% cho đơn vị thi công”.

Người dân Tung Chung Phố vẫn từng ngày mong đợi dự án hoàn thành, bởi đây là hướng duy nhất để Nhân dân được di chuyển đến nơi ở an toàn, đảm bảo ổn định cuộc sống. Hy vọng trong thời gian tới đây, chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ có các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, sớm hoàn thiện các hạng mục công trình, giúp Nhân dân sớm thoát khỏi cảnh ngày đêm nơm nớp lo sợ vì đá lăn.

Thanh Hà – Trần Tuấn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết