Cần rút kinh nghiệm từ mô hình trồng tỏi tại Lào Cai

15:47 03-04-2018 | :532

Laocaitv.vn - Từ nguồn vốn chương trình 135, hơn 100 hộ dân ở huyện Bảo Thắng và Văn Bàn đã được hỗ trợ để trồng tỏi hàng hóa. Vừa qua, nông dân hai huyện đã thu hoạch tỏi để bán. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề cần sớm được rút kinh nghiệm để những mô hình sản xuất nông nghiệp khác mang lại hiệu quả và đảm bảo tính bền vững lâu dài.

 

Thứ nhất, toàn bộ diện tích trồng tỏi đều được trồng trên diện tích đất ruộng hai vụ lúa. Do nguồn vốn hỗ trợ đầu tư chậm nên việc mua giống, triển khai trồng đến người nông dân cũng bị chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy lúa mùa theo truyền thống của nông dân.

Thứ hai, trong quá trình chăm sóc nhiều hộ dân đã để cỏ mọc lấn át, lấy hết dinh dưỡng của cây trồng chính, vì thế mà khi cây tỏi lụi để vào chắc củ thì củ tỏi cũng rất bé, chất lượng đạt thấp.

Thứ ba, chính quyền địa phương không triển khai việc ký kết với doanh nghiệp, HTX thu mua sản phẩm cho nông dân. HTX Nông nghiệp Mai Anh cam kết thu mua tỏi đạt tiêu chuẩn ở mức 10.000đ/kg. Khi nông dân tự bán lẻ ra thị trường thì được mức giá trên 10.000đ/kg, dù có cao hơn so với doanh nghiệp thu mua, nhưng trên thực tế, nông dân bán lẻ không được nhiều, dẫn đến thời vụ kéo dài và không kịp giải phóng đất để cấy lúa.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết