Cảnh báo bệnh lùn sọc đen phương Nam gây hại trên diện tích lúa Xuân 2018

13:31 24-11-2017 | :1654

Khi phát hiện rầy lưng trắng trên ruộng bệnh tiến hành phun ngay thuốc trừ rầy phù hợp với tuổi rầy - Ảnh minh họa

Laocaitv.vn - Trong năm 2017, bệnh lùn sọc đen phương Nam đã bùng phát và gây hại mạnh trên diện tích lúa hè Thu và lúa mùa ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Riêng tại Lào Cai, bệnh đã gây hại 266 ha và có đến 150 ha bị mất trắng.

UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn chỉ đạo các địa phương chủ động phòng chống bệnh lùn sọc đen phương Nam có thể gây hại trên cây lúa vụ Xuân 2017 – 2018 và những vụ kế tiếp.

Trong năm 2017, bệnh lùn sọc đen phương Nam đã bùng phát và gây hại mạnh trên diện tích lúa hè thu và lúa mùa ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Riêng tại Lào Cai, bệnh đã gây hại 266 ha và có đến 150 ha bị mất trắng. Bệnh lùn sọc đen phương Nam do vi rút gây ra. Môi giới truyền bệnh là do rầy lưng trắng. Khi rầy trích hút từ cây lúa bệnh sang cây không bệnh sẽ lan truyền trên ruộng làm cây bị lùn xuống, lá có màu xanh đậm, đẻ nhiều nhánh ở trên các lóng thân và có rễ mọc ngược. Hiện không có thuốc để phòng trị bệnh lùn sọc đen phương Nam. Cách phòng trừ hiệu quả nhất đó là diệt môi giới truyền bệnh là con rầy lưng trắng.

Để hạn chế bệnh lùn sọc đen phương Nam gây hại trên cây lúa, bà con nông dân cần vệ sinh đồng ruộng, cày vùi lúa chét và dọn dẹp tàn dư cỏ dại là ký chủ phụ của rầy lưng trắng và bệnh sọc đen phương Nam ở các khu vực đã bị bệnh để diệt nguồn bệnh trên đồng ruộng. Những nơi mật độ rầy lưng trắng cao cần phun trừ rầy trước khi tiêu hủy.

 Ngọc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết