Chủ động chống hạn cho diện tích lúa xuân

14:05 25-02-2019 | :425

Laocaitv.vn - Vụ lúa xuân 2019, toàn tỉnh gieo cấy khoảng 10.100 ha. Thời điểm xuống giống hiện nay, các địa phương đã lấy đủ nước. Tuy nhiên theo dự báo thì năm 2019, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, mùa mưa kết thúc sớm, dự báo sẽ xảy ra tình trạng hạn cục bộ. Vì vậy, việc tích nước trong các hồ chứa, sử dụng nước tiết kiệm đang được các địa phương tập trung thực hiện.

 Các địa phương cần chủ động khơi thông dòng chảy, đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho diện tích lúa xuân.

Toàn tỉnh hiện có 101 hồ chứa thủy lợi với dung tích đạt khoảng 13,2 triệu m3 nước. Theo kết quả khảo sát, đánh giá của ngành chức năng, nguồn nước tại các hồ chứa hiện đạt khoảng 80% dung tích. Mặc dù lượng nước trữ trong các hồ còn tương đối lớn, nhưng diện tích phục vụ tưới từ các hồ chứa không nhiều, với khoảng hơn 2.100 ha. Phần lớn diện tích canh tác vụ xuân lấy nước từ các sông, suối nhờ các đập dâng nhỏ, một phần canh tác chờ nước mưa.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Lào Cai thì năm 2019, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến thời tiết Lào Cai. Mùa mưa sẽ kết thúc sớm, lượng mưa phổ biến giảm từ 10% - 30% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Trước thực trạng nguồn nước hiện tại và thông tin nhận định về thời tiết, dự báo khoảng 2.500 ha lúa có thể bị thiếu nước trong vụ xuân.

Để chủ động ứng phó với những bất lợi do thời tiết gây ra, ngành nông nghiệp cùng với các địa phương cần xây dựng phương án chống hạn. Đó là cần cân đối nguồn nước, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm. Đối với nông dân cần tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, áp dụng quy trình canh tác lúa cải tiến ở những nơi có điều kiện cũng sẽ tiết kiệm lượng nước trong chăm sóc; bố trí cây trồng hợp lý để tránh tác động của nắng nóng, khô hạn ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết