Chủ động Phòng chống bệnh lùn sọc đen Phương nam hại lúa Xuân 2018

16:10 13-04-2018 | :566

Laocaitv.vn - Hiện nay, trà lúa xuân chính vụ đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, thời tiết ấm là điều kiện thuận lợi cho bệnh lùn sọc đen phương nam bùng phát và gây hại trên diện rộng. Đây là bệnh hại đặc biệt nguy hiểm, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để phòng trừ.

Nếu cây lúa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen phương nam ở giai đoạn mạ và thời kỳ đẻ nhánh sẽ làm cho cây lúa bị lùn xuống và lụi dần. Nếu ở thời kỳ lúa làm đòng làm cho lúa không trỗ bông được, nếu có trỗ được thì hạt bị lép hoàn toàn.

Vụ Xuân 2018, theo kết quả điều tra đồng ruộng, đến nay bệnh lùn sọc đen phương Nam đã xuất hiện và gây hại rải rác trên các trà lúa sớm với tỷ lệ trên 1% dảnh, cao cục bộ 3% dảnh. Rầy lưng trắng đẻ trứng rải rác trên trà lúa sớm và chính vụ với mật độ phổ biến 20-30 ổ/m2, cao 50 ổ/m2, cục bộ có 100 ổ/m2 tại các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bảo Yên. Dự báo trong trung tuần tháng 4, rầy cám bắt đầu nở rộ và gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn cuối đẻ nhánh – đứng cái – làm đòng. Đây là môi giới lan truyền bệnh lùn sọc đen phương Nam hại lúa, nếu không được phòng trừ triệt để bệnh có khả năng gây thiệt hại đến năng suất, chất lượng lúa cuối vụ.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất vụ Xuân, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương và bà con nông dân thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo sâu bệnh hại trên lúa Xuân, phát hiện kịp thời các ruộng có biểu hiện của bệnh lùn sọc đen phương Nam, những ruộng có mật độ rầy lưng trắng và trứng rầy cao để có phương án xử lý kịp thời. Với những ruộng đã bị nặng bệnh lùn sọc đen phương Nam, khó có khả năng phục hồi, bà con cần tiến hành phun thuốc, cầy vùi tiêu hủy ruộng lúa, sau đó có thể cấy lại nếu còn trong khung thời vụ hoặc chuyển sang trồng cây khác.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết