Chủ động phòng, chống cháy rừng

22:05 05-04-2024 | :363

Laocaitv.vn - Năm nay, nắng nóng đến sớm và bất thường khiến nhiệt độ những ngày đầu tháng 4 tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Để chủ động phòng, chống cháy rừng trong điều kiện diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay, ngành chức năng, các địa phương đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái.

Duy trì nghiêm các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hành lang bảo vệ rừng và chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng phó nếu không may xảy ra sự cố cháy rừng. Đây là những nhiệm vụ được các thành viên Tổ bảo vệ rừng phường Phan Xi Păng tiến hành thường xuyên, nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

Chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng phó nếu không may xảy ra sự cố cháy rừng.

Ông Phạm Văn Viễn, Tổ Bảo vệ rừng phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa nói: “Thảm thực vật dưới tán rừng khô kiệt, nên chúng tôi phối hợp với Hạt Kiểm lâm Sa Pa trước mắt tuyên truyền vận động Nhân dân không vào rừng làm nương rẫy, luôn sẵn sàng túc trực, kiểm tra kiểm soát những địa bàn trọng yếu”.

Những ngày cao điểm năng nóng, Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ các địa phương trong tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 tại tất cả các chốt, trạm bảo vệ rừng những địa bàn trọng điểm, nguy cơ xảy ra cháy.

Ông Trần Quang Đại, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai (ảnh trên) cho biết: “Chúng tôi thành lập các đoàn, tổ kiểm tra thường xuyên, đột xuất các chủ rừng cũng như UBND các xã, phường về công tác phòng cháy, chữa cháy. Qua kết quả kiểm tra, báo cáo đánh giá, chấn chỉnh những đơn vị làm chưa tốt, khuyến khích các đơn vị làm tốt, phát huy những mặt tích cực".

Hơn 4.500 thành viên của các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng trong toàn tỉnh cũng đã được tập huấn sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Cùng với đó, công tác thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy, kiểm tra các phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được lực lượng chuyên ngành đặc biệt quan tâm, sẵn sàng chủ động, ứng cứu khi xảy ra tình huống.

Công tác thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy, kiểm tra các phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng được lực lượng chuyên ngành đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết thêm: “Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng. Đặc biệt là sử dụng lửa ở bìa rừng, trong rừng trong những ngày nắng gió cấp IV, cấp V. Rà soát các công trình phòng cháy, bố trí thêm các biển cảnh báo, điểm tin về công tác phòng cháy, chữa cháy”.

Dự báo nắng nóng và hanh khô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp khiến cho nguy cơ cháy rừng tăng cao. Do vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền mỗi người dân cần nêu cao ý thức thực hiện nghiêm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ tài nguyên, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết