Chuẩn bị các điều kiện cho xuất khẩu vải thiều

10:22 11-05-2024 | :173

Laocaitv.vn - Khoảng gần 3 tuần nữa, một số vùng trồng vải thiều lớn trong cả nước sẽ bước vào chính vụ thu hoạch. Hiện, các lực lượng liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã sẵn sàng các phương án, chuẩn bị các điều kiện để hàng nông sản của Việt Nam được thông quan thuận lợi sang thị trường Trung Quốc. 

Dự kiến khi bước vào chính vụ, mỗi ngày sẽ có gần 100 phương tiện chở vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Để quả vải thiều không bị hư hỏng, các lực lượng liên ngành sẽ ưu tiên phân luồng, giải quyết nhanh chóng các thủ tục để hàng hóa được xuất khẩu ngay trong buổi sáng.

Sẽ có khoảng 100 xe vải thiều xuất khẩu trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: “Chi cục có sự chuẩn bị, ưu tiên bố trí con người, sắp xếp cán bộ công chức làm việc vào các buổi sáng, đi sớm hơn giờ mở cửa. Tuyên truyền cộng đồng doanh nghiệp có phương án xuất khẩu, vận chuyển hàng hoá, mở tờ khai trước, nhanh chóng nhất sang thị trường Trung Quốc, giảm thiểu ùn tắc, thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tránh rủi ro”. 

Cùng với đó, phương án phân luồng giao thông đã được xây dựng, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc các phương tiện. Bãi tập kết hàng hoá hiện đã hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 300 phương tiện xuất, nhập khẩu mỗi ngày. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cũng chủ động kết nối, trao đổi với các địa phương có vải tươi xuất khẩu để nắm bắt nhu cầu, số lượng hàng hóa xuất khẩu.

Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Sẽ có phương án ưu tiên sắp xếp cho vải tươi, phân luồng đến với Cửa khẩu Kim Thành để làm sao đầu giờ sáng đi vào nội địa Côn Minh. Làm thêm giờ, thêm ngày, nhất là sổ thông hành cho lái xe”.

Dự kiến sẽ có trên 40.000 tấn vải tươi được xuất khẩu.

Dự báo năm nay sẽ có trên 40.000 tấn vải tươi từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Đắc Nông… sẽ được xuất khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành. Sản lượng một số loại nông sản khác như: sầu riêng, thanh long, dưa hấu... cũng sẽ tăng mạnh. Cùng với nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng và thủ tục thông quan xuất, nhập khẩu được thuận lợi, nhanh chóng, tỉnh Lào Cai cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đối tác tiêu thụ hàng nông sản.

Trung Kiên - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết