Chuyển dịch cơ cấu kinh tế - hướng thoát nghèo bền vững cho nông dân ở Tân Dương

09:08 05-03-2018 | :1067

Laocaitv.vn - Để đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, hiện tại, cùng với giải pháp huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền xã Tân Dương – huyện Bảo Yên đặc biệt quan tâm đến xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi được xem là hướng đi bền vững để người dân của xã Nông thôn mới thực sự có cuộc sống ấm no.

Từng là hộ nghèo của thôn Mỏ Đá, gia đình anh Lưu Viết Đính đã nhiều năm liền loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế; nhưng cây sắn, vườn tạp và trồng cây mỡ giá trị kinh tế không cao khiến cho gia đình không thể thoát nghèo. Tuy nhiên, đổi thay bắt đầu từ chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương, trong đó, phát triển cây quế được xác định là hướng đi ưu tiên. Không những phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, kỹ thuật trồng, chăm sóc không cầu kỳ, trong khi cây quế cho giá trị kinh tế cao và nguồn thu khá bền vững. Đặc biệt, ngay trên địa bàn xã đã có nhà máy chế biến tinh dầu quế đi vào hoạt động ổn định… Tất cả những lý do trên khiến cho gia đình anh Đính mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế sang trồng quế. Với quy mô 5ha, trên 8 vạn cây quế, mặc dù mới có tuổi đời từ 2 năm đến 5 năm, nhưng hiện nay, 1/3 diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch, mang lại nguồn thu cao hơn hàng chục lần so với cây trồng khác. Do được trồng và chăm sóc tốt, nên toàn bộ 5ha quế của gia đình anh Lưu Viết Đính đều có chiều cao từ 3m đến 7m. Năm 2017 vừa qua, mới chỉ tiến hành tỉa lá ở một phần diện tích, anh Đính đã thu về 70 triệu đồng. Dự tính năm nay, số lượng thu lá sẽ gấp 2 đến 3 lần, và từ năm 2019, cây quế sẽ cho thu vỏ, khi đó, giá trị thu nhập cho gia đình còn cao hơn nhiều. Nguồn thu này thực sự mang lại niềm vui lớn cũng như động lực để người nông dân này yên tâm gắn với với cây quế.

Cây Quế

Khác với gia đình anh Đính, do điều kiện đất đai không cho phép, gia đình anh Dương Mã Tuấn, thôn Bản Mùng, xã Tân Dương chọn cho mình hướng phát triển kinh tế từ chăn nuôi. Những năm trước, chăn nuôi có lãi nên quy mô lên đến hàng trăm con lợn thịt, tuy nhiên, hơn 1 năm nay, chăn nuôi rơi vào tình thế khó khăn do giá lợn hơi xuống thấp. Để thích ứng với thực tế, anh Tuấn thu hẹp quy mô, hiện duy trì đàn lợn khoảng 30 con thịt và 2 lợn nái. Anh Tuấn cho biết: Thu hẹp đầu lợn nên thức ăn gần như không phải mua, mà thay vào đó anh trồng ngô, nấu rượu, các phụ phẩm này trở thành nguồn thức ăn chính cho đàn lợn. Vừa hạ thấp chi phí đầu vào, hơn thế nữa, do nuôi lợn sạch nên chất lượng thịt thơm ngon, bán giá thành cao hơn so với nuôi cám công nghiệp. Chính vì vậy, khó khăn trong chăn nuôi không tác động nhiều đến mô hình phát triển kinh tế của gia đình trẻ này.

Với chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng,vật nuôi, đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Tân Dương, huyện Bảo Yên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, bên cạnh duy trì diện tích trồng lúa, ngô đảm bảo an ninh lương thực, địa phương coi trọng đến việc phát triển cây quế, cây chè, chăn nuôi đại gia súc chủ yếu là trâu, lợn, nuôi thủy sản và động nhân dân mở rộng diện tích cây trồng vụ đông nhằm tăng giá trị canh tác. Đối với cây quế, do nhu cầu nguyên liệu cao nên địa phương vận động nhân dân chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng quế với quy mô hàng trăm ha. Cây trồng này không những cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với trình độ canh tác của bà con mà điều quan trọng là thị trường tiêu thụ rất thuận lợi, cung không đủ cầu. Điển hình là sau nhiều năm hoạt động, nhưng nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhà máy chế biến tinh dầu quế đặt tại Tân Dương mới chỉ đáp ứng khoảng 50%, một phần nguyên liệu vẫn phải nhập ở những huyện khác và tỉnh bạn.

Ảnh: Minh họa

Bên cạnh mở rộng diện tích quế theo quy hoạch, phát huy lợi thế kinh tế rừng, Tân Dương cũng duy trì 4 cơ sở chế biến gỗ ván bóc, khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp nhằm tăng thu nhập cho người dân. Ông Bùi Trong Đại, Chủ tịch UBND xã Tân Dương cho biết: Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, mục tiêu tăng thu nhập cho người dân ở Tân Dương theo tiêu chí Nông thôn mới hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn. Điển hình là theo kết quả điều tra hộ nghèo, tính đến hết năm 2017, toàn xã vẫn còn 151 hộ nghèo trên tổng số 815 hộ, chiếm 18,5%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nhưng khoảng cách chênh lệnh về thu nhập so với hộ nghèo là không lớn, nguy cơ tái nghèo tiềm ẩn nếu gặp các yếu tốt bất lợi từ khách quan. Chính vì vậy, nâng cao thu nhập, xóa nghèo cho người dân vẫn là ưu tiên trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới của cấp ủy, chính quyền xã Tân Dương.

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực từ huyện Bảo Yên, đặc biệt là nỗ lực, tinh thần sáng tạo vượt qua đói nghèo của chính người dân, đời sống bà con các dân tộc ở Tân Dương sẽ không ngừng được cải thiện khi tiêu chí thu nhập ngày càng tăng. Đây cũng là đích đến bền vững trong chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết