Chuyển đổi tư duy, nắm bắt xu hướng để phát triển kinh tế

19:29 23-05-2023 | :610

Laocaitv.vn - Chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế khi đất nông nghiệp bị thu hẹp, gia đình anh Nguyễn Văn Kha, chị Đoàn Thị Lụa, thôn Hùng Xuân 1, xã Xuân giao, huyện Bảo Thắng tìm hướng đi riêng khi chọn làm nghề sản xuất bún phở. Công việc này mang lại thu nhập tốt cho gia đình và tạo việc làm cho một số lao động địa phương.

Nghề sản xuất bún phở mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Kha và chị Lụa.

Trước khi mở cơ sở sản xuất bún với quy mô khá lớn như hiện nay, anh Nguyễn Văn Kha đã trải qua nhiều nghề khác nhau, nhưng đời sống kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Quê ở Nam Định, gia đình có nghề làm bún phở, anh Kha quyết định tìm hướng đi mới cho phát triển kinh tế gia đình từ nghề gia truyền. Bắt tay làm thủ công, năng suất không cao, gia đình anh đầu tư máy móc vào sản xuất để gia tăng giá trị. "Trải qua rất nhiều công việc như chăn nuôi, làm vườn, trồng rau nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ đó, gia đình tôi chuyển sang nghề làm bún thì thu nhập đã ổn định hơn", anh Nguyễn Văn Kha, thôn Hùng Xuân 1, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Với hệ thống làm bún được đầu tư lên tới gần trăm triệu đồng, quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu nhập nguyên liệu gạo, đến ngâm ủ, xay bột đến thành phẩm. Hiện, cơ sở sản xuất của gia đình cung cấp ra thị trường khoảng 5 tạ bún phở mỗi ngày, chủ yếu là ký hợp đồng cung cấp cho bếp ăn của các nhà máy, xí nghiệp trường học và nhà hàng.

Sức tiêu thụ lớn và uy tín, cơ sở sản xuất bún của gia đình anh Kha không chỉ mang về thu nhập tốt mà còn tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương. "Tôi làm tại cơ sở được 1 năm rồi, công việc không quá nặng nhọc mà thu nhập thì cũng đảm bảo", chị Nguyễn Thị Thúy Vinh, thôn Chành, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng nói.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhanh nhạy chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển kinh tế đã giúp gia đình anh Nguyễn Văn Kha có thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Anh Kha cũng tự tin vào hướng phát triển kinh tế của gia đình.

Việt Hùng – Thành Thuận

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết