Cốc Mỳ tập trung phát triển "4 cây, 2 con"

08:34 14-10-2023 | :441

Laocaitv.vn - Khai thác, phát huy lợi thế địa phương, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế thông qua việc lựa chọn các cây trồng, vật nuôi phù hợp, đem lại giá trị thu nhập cao.

Những cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế đang dần hiện hữu tại địa phương.

Lựa chọn, dần thay thế những cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có thế mạnh, mang lại giá trị cao, xã Cốc Mỳ đã quy hoạch vùng trồng, xác định rõ “4 cây, 2 con” chủ lực, từ đó, định hướng cho người dân phát triển. 4 cây gồm: dứa, chuối, quế, khoai môn. Hướng đi này đang nhận được sự đồng thuận cao của bà con. "Chủ trương của UBND xã hiện nay đang thực hiện chương trình "4 cây, 2 con". Tôi thấy chủ trương này rất phù hợp và đang là hướng đi tốt để bà con Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo", anh Lý A Cường, thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát chia sẻ.

Anh Lý A Nam, thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ cho biết: "Trồng sắn so với khoai thì khoai dễ trồng và thu nhập ổn định hơn và công việc làm nhàn hơn so với trồng ngô, trồng sắn".

Cốc Mỳ khuyến khích, vận động người dân phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Cùng với cây trồng chủ lực, 2 loại gia súc được xã khuyến khích, vận động người chăn nuôi phát triển đó là ngựa và lợn. Qua thực tế triển khai, những mô hình kinh tế mới dựa trên định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát huy hiệu quả; thu nhập của nhiều hộ dân đã cải thiện đáng kể, trở thành nguồn sinh kế chính. "Tôi thấy con ngựa phát triển cũng được mà ốm đau bệnh tật cũng ít, nói chung cũng có rủi ro nhưng ít hơn mọi con khác, nên tôi chọn mô hình này để chăn nuôi phát triển", ông Lê Công Giang, thôn Tân Long, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát nói.

Đến nay, Cốc Mỳ đã phát triển được vùng quế gần 500 ha, chuối trên 150 ha, gần 60 ha dứa. Riêng cây khoai môn mới đưa vào trồng cũng đạt gần 20 ha. Đối với đàn ngựa, địa phương đã phát triển được gần 300 con và đàn lợn trên 2.200 con. Những cây, con chủ lực này đang mở ra hướng đi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. "Việc tập trung phát triển cây, con đó từng bước đã giúp cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nó thể hiện qua chỉ tiêu đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm", ông Bùi Đức Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát cho biết.

Với hướng đi đúng, trúng trong phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân địa phương. Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của Cốc Mỳ còn 38% theo chuẩn mới. Và tỷ lệ này sẽ tiếp tục giảm khi các mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết