Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh

14:47 05-03-2019 | :420

Laocaitv.vn - Trong chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã và luôn coi trọng đổi mới, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của Đảng ở mỗi giai đoạn cách mạng. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, mỗi đảng viên. Nhân kỷ niệm 72 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai (5/3/1947- 5/3/2019), chúng ta cùng tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát – một trong những nội dung quan trọng nhằm xây dựng dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Do đặc thù địa bàn quản lý khá rộng, với 60 Chi, Đảng bộ trực thuộc, trong khi số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra chỉ có 5 người, lĩnh vực kiểm tra, giám sát trong Đảng của Huyện ủy Bát Xát đã và đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nguyễn Tiến Hưng thì khó khăn lớn nhất chính là năng lực của đội ngũ làm nhiệm vụ này ở cấp cơ sở. Không những hầu hết cán bộ kiểm tra ở các Chi, Đảng bộ cơ sở đều là kiêm nhiệm, mà trình độ của đội ngũ này mới là trở ngại lớn nhất so với yêu cầu; quy trình của một cuộc kiểm tra, giám sát đó là phải có trình độ chuyên môn sâu ở nhiều lĩnh vực mới có thể thực hiện theo đúng quy trình. Xác định rõ thực trạng này, những năm qua, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bát Xát đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, trọng tâm là tăng cường bồi dưỡng, cập nhật những quy định mới của Trung ương, từng bước nâng cao trình độ của cán bộ làm công tác kiểm tra không chuyên trách. Bên cạnh đó, việc tham mưu cũng như chỉ đạo nhiệm vụ chuyên môn cũng được coi trọng, đảm bảo kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bát Xát Nguyễn Tiến Hưng cho biết thêm: “Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong toàn khóa, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bát Xát đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình công tác giám sát ngay từ đầu năm. Tổ chức các cuộc giám sát có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp với Ban Xây dựng Đảng, HĐND huyện làm tốt công tác giám sát chuyên đề, chương trình, đề án, chỉ đạo sát ngay từ cơ sở”.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Với phương châm “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng”, “Kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính”, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, các Đảng bộ trực thuộc, cấp ủy cơ sở đã chú trọng xây dựng chương trình, công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng giám sát trên các lĩnh vực, như: quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản và công tác cán bộ. Đặc biệt, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị”. Riêng năm 2018 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến hành kiểm tra 41 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Kết luận 32 tổ chức Đảng có một số vi phạm, khuyết điểm, tuy nhiên, chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 99 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 84 đảng viên có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là 20 đảng viên. Thực tế kiểm tra, giám sát cho thấy, nhiệm vụ này từng bước đi vào chiều sâu, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác xây dựng Đảng. Các kết luận, xử lý đối với đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm được thực hiện theo Điều lệ Đảng, đảm bảo nguyên tắc, công khai, dân chủ; có tính chất giáo dục sâu sắc, góp phần vào việc phòng ngừa, đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được chỉ đạo triển khai gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đang được Đảng bộ tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Đồng chí Lý Văn Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nêu rõ: “Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xây dựng công tác kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, tham mưu với cấp ủy tỉnh có các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình cả nhiệm kỳ; hằng năm sẽ rà soát điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới”.

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, công tác kiểm tra, giám sát cần phải chủ động đổi mới. Trọng tâm là luôn nắm chắc tình hình, phát hiện vi phạm, từ đó, chủ động tiến hành kiểm tra, giám sát; đồng thời, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, nổi cộm tại địa bàn để tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời. Làm tốt nội dung này sẽ có tác dụng tích cực trong công tác phòng ngừa. Kiểm tra phải lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, nếu để xảy ra sai phạm lớn có nghĩa là công tác kiểm tra, giám sát còn chưa tốt, chưa sâu.

Theo đồng chí Tăng Ngọc Phòng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thì điều mà nhiều người dân quan tâm đó là công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào những vấn đề nóng, những vấn đề còn nhạy cảm, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, nhiệm vụ này đã và đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo tiến hành đồng bộ, toàn diện. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được Đảng bộ tỉnh chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc coi trọng. Trong tổ chức thực hiện, có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chủ động nắm tình hình từ cơ sở, để công tác kiểm tra thực sự là công cụ quan trọng, sắc bén, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết