Cuộc sống khó khăn của người dân vùng quy hoạch

15:12 03-06-2024 | :462

Laocaitv.vn - Được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng từ năm 2014, tuy nhiên, sau 10 năm với nhiều lần điều chỉnh, đến nay, Tiểu khu đô thị số 15, thuộc phường Nam Cường, thành phố Lào Cai vẫn chưa được triển khai. Thực trạng này đã tác động không nhỏ tới đời sống, sản xuất của các hộ dân trong khu vực dự án.

 

Căn nhà gỗ của gia đình ông Nguyễn Văn Lược, ở tổ 15, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai được xây dựng từ năm 1995. Sau gần 30 năm, nhà xuống cấp trầm trọng, nhiều vị trí mối xông lên tận nóc. Tuy nhiên, gia đình ông Lược không thể xây một căn nhà mới khang trang để ở vì nằm trong vùng quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Lược cho rằng, đất nằm trong quy hoạch nhưng không lấy sớm mà đo đạc xong để đó, dẫn đến người dân không phát triển được. "Muốn kè lại bờ ao để chăn nuôi cũng không được, họ không cho làm nên không phát triển được kinh tế", ông Lược bày tỏ.

Căn nhà của ông Lược đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa vì nằm trong quy hoạch.

Nằm trong quy hoạch, các hoạt động cải tạo nhà cửa, mở rộng sản xuất, kinh doanh của các hộ dân đều bị đình trệ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế. Mong muốn lớn nhất của bà con là kế hoạch di dời dân được triển khai, để bà con di chuyển về nơi ở mới, ổn định cuộc sống. 

Bà Đỗ Thị Bình, ở tổ 15, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Tôi mong muốn Nhà nước lấy đất sớm, để bà con ra ngoài làm nhà ở. Còn dư đồng nào thì để kinh doanh kiếm sống".

 

Nhiều hộ dân phải chuyển đi nơi khác ở vì nhà xuống cấp trầm trọng, không thể tiếp tục sinh sống.

Dự án Tiểu khu đô thị số 15, thành phố Lào Cai có diện tích 37 ha. Theo thống kê, 55 hộ dân trong diện quy hoạch phải di chuyển phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, một số hộ đã phải chuyển đi ở nhờ hoặc thuê ở các khu vực lân cận do nhà cửa đã quá xuống cấp.      

Ông Nguyễn Minh Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Chính quyền địa phương đề nghị các cơ quan chức năng, Ban Quản lý ODA tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để Nhân dân bớt khó khăn, tập trung phát triển kinh tế". 

Trước những nguyện vọng của người dân, mới đây, dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Tiểu khu đô thị số 15 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2673. Hiện, Ban Quản lý ODA tỉnh và đơn vị chuyên môn đang phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, làm cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo.

Vinh Quang - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết