Đảm bảo an toàn thực phẩm tại Lễ hội Đền Thượng

14:22 05-02-2023 | :437

Laocaitv.vn - Không gian ẩm thực là nét văn hoá đặc sắc tại các Lễ hội xuân Đền Thượng. Đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, các địa phương, cơ sở kinh doanh ẩm thực trong và ngoài tỉnh cũng đã mang đến lễ hội các sản phẩm nông nghiệp, món ăn đặc trưng, đậm đà hương vị ngày xuân. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khoẻ cho người tiêu dùng, công tác kiểm tra, giám sát đã và đang được các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện.

Một cơ sở kinh doanh thực phẩm từ đã mang đến Lễ hội Đền Thượng nhiều món ăn vặt, đặc trưng của các làng nghề Thủ đô như: Bánh tráng nướng, ô mai Hàng Đường, bò khô Hàng Giấy… Dù nguồn hàng nhập đều có xuất xứ, nhưng để gìn giữ thương hiệu lâu năm, việc đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu kiểm định chất lượng đến bảo quản sản phẩm luôn được đơn vị này chú trọng.

Anh Nguyễn Hữu Trọng, đại diện cơ sở kinh doanh đến từ Hà Nội cho biết: "Đến với lễ hội chúng tôi lựa chọn các thực phẩm có hóa đơn, chứng từ về an toàn thực phẩm. Khâu bảo quản chúng tôi cũng thực hiện rất kỹ, che đậy rất kín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm". 

Lực lượng chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại một gian hàng ở Lễ hội Đền Thượng.

Lễ hội Đền Thượng năm nay có 11 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm thực phẩm của các đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh. Trong đó, dành phần nhiều để giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm đạt sao OCOP có tiêu chuẩn, chất lượng cao.

Chị Trần Thị Hương, đại diện gian hàng huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi mang đến lễ hội những sản phẩm đặc trưng của huyện Bảo Thắng đạt 3 sao OCOP, ví dụ như tinh bột nghệ, sắn dây, thịt lợn sấy, thịt trâu sấy, mật ong… Trong quá trình chế biến đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ". 

Qua kiểm tra các sản phẩm đều đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thời điểm này, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh và thành phố Lào Cai đang tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại Lễ hội Đền Thượng. Trong ngày 3/2, ngày đầu tiên diễn ra lễ hội, các đoàn đã kiểm tra 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 11 gian hàng trưng bày sản phẩm trong khu vực lễ hội; thực hiện test nhanh 15 mẫu thực phẩm. Tất cả đều cho kết quả âm tính. 

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Thời tiết ẩm là điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Chúng tôi tiến hành giám sát, đồng thời tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp; trong quá trình chế biến phải luôn luôn đảm bảo về trang phục như tạp dề, khẩu trang, găng tay". 

Cùng với kiểm tra, giám sát, các đoàn đã yêu cầu cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt thời gian phục vụ lễ hội; bố trí lực lượng, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho Nhân dân và du khách.

Vân Anh - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết