Đẩy mạnh giải ngân vốn các công trình giao thông

11:13 16-06-2024 | :21

Laocaitv.vn - Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số dự án đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc; có những công trình không có khối lượng nghiệm thu để giải ngân vốn. Thực trạng này đang ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án theo mục tiêu đề ra. 

 

Dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 từ xã Võ Lao, huyện Văn Bàn đến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của huyện Văn Bàn năm 2024. Tổng vốn đầu tư dự án này là 115 tỷ đồng, chiếm 42% nguồn vốn kế hoạch tỉnh giao cho huyện năm 2024. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng đối với 7 hộ dân có đất rừng và đi qua khu vực có quặng sắt nên tiến độ dự án đang bị chậm. 

Dự án đường kết nối Tỉnh lộ 151 từ xã Võ Lao, huyện Văn Bàn đến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ông Lê Mộng Lâm, Chỉ huy công trường cho biết: “Đến tầm tháng 9 mới thi công lại. Có một số vướng mắc liên quan đến đất rừng sản xuất của dân chưa đền bù nên chưa thi công được”.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Văn Bàn cho biết: “Quyết liệt, giám sát, đôn đốc tiến độ giải ngân theo đường găng giải ngân từng dự án. Làm việc với các nhà thầu đảm bảo cung cấp nhân lực vật lực, máy móc thi công theo cam kết”.

Còn tại Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 Kim Thành - Ngòi Phát, đoạn từ cầu Quang Kim đến nút giao với đường BV32 và BV28. Hiện, các gói thầu của dự án đang triển khai đồng loạt. Tuy nhiên, dự án lại đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, việc thiếu một lượng lớn đất đào đắp tại các gói thầu thi công là nguyên nhân khiến cho dự án không có khối lượng nhiệm thu để giải ngân nguồn vốn.

Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 Kim Thành - Ngòi Phát, đoạn từ cầu Quang Kim đến nút giao với đường BV32 và BV28.

Ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Rà soát nguồn vốn, dự án, cần thiết báo cáo UBND tỉnh để trình giảm đối với các dự án tỉ lệ giải ngân thấp để điều sang các dự án có tỉ lệ giải ngân cao. Tăng tỉ lệ giải ngân chung”.

Năm 2024, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông tỉnh được giao 827 tỷ đồng để triển khai các công trình, dự án giao thông kết nối quan trọng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, tỉnh chỉ đạo ngành giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị, địa phương đồng hành cùng các chủ đầu tư để tháo gỡ điểm nghẽn với từng dự án. Đồng thời tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công lập kế hoạch tiến độ và giải ngân đối với dự án theo từng tháng, từng tuần, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn theo kế được giao.

Đức Tính – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết