Để Bảo Thắng trở thành huyện về đích Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh

07:52 12-03-2018 | :1706

Laocaitv.vn - Xây dựng huyện Bảo Thắng về đích Nông thôn mới vào năm 2020 là quyết tâm chính trị lớn đang được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn chung sức thực hiện. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu to lớn này, Bảo Thắng hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ và sự chuyển động tích cực, mạnh mẽ từ mỗi xã, thị trấn, và hơn hết là tinh thần, ý thức trách nhiệm của từng người dân.

Kết thúc năm 2017, huyện Bảo Thắng có 5/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Phú Nhuận, Xuân Quang, Sơn Hải, Xuân Giao và Sơn Hà; số tiêu chí đạt chuẩn trung bình 13,83 tiêu chí/xã. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững huyện Bảo Thắng, thì với quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện sâu rộng, trong đó, thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập được xác đình là yếu tố cốt lõi đển nâng cao thu nhập cho người dân. Những kết quả nổi bật đó là: Năm 2017, giá trị thu nhập/đơn vị diện tích đất canh tác của Bảo Thắng đã đạt 72,5 triệu đồng/ha (tăng 10,2 triệu đồng so với năm 2015); thu nhập bình quân đầu người đạt 29,7 triệu đồng/người/năm (tăng 9,2 triệu đồng so với năm 2015). Đây đều là mức khá cao so với các huyện khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn cũng đạt kết quả tích cực, qua 7 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã mở mới, bê tông xi măng, nâng cấp được trên 417km đường. Hiện tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên của Bảo Thắng đạt trên 93% (tăng 1,1% so với năm 2015); hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư mạnh mẽ, cơ sở trường lớp học, trạm y tế, thuỷ lợi, điện, mạng lưới thông tin truyền thông, nhà văn hóa thôn bản đang từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân... Đây chính là những điều kiện quan trọng, là cơ sở để Bảo Thắng phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2020.

Người dân huyện Bảo Thắng tích cực hiến đất làm đường

Thuận lợi là như vậy, nhưng phân tích kỹ trên thực tế, huyện Bảo Thắng cũng xác định: Để đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2020, huyện đang và chắc chắn sẽ đối mặt với không ít khó khăn thách thức. Những vấn đề nổi lên đó là: Trong 7 xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn từ nay đến năm 2020, có tới 3 xã gặp nhiều khó khăn do đặc thù riêng, như xã: Gia Phú, Trì Quang và Thái Niên, hiện mỗi xã này mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí; các xã: Bảm Cầm, Bản Phiệt, Phố Lu có khá hơn, nhưng cũng mới đạt ngưỡng từ 10 đến 11 tiêu chí. Đáng chú ý là những tiêu chí đã đạt đều ở mức dễ thực hiện, trong khi các tiêu chí chưa đạt đều thuộc diện khó khăn, liên quan nhiều đến chất lượng số của nhân dân. Nhìn một cách tổng thể, để xây dựng nông thôn mới, huyện Bảo Thắng phải dồn lực giải quyết bài toán khó nhưng cũng rất cấp thiết, đó là: Làm thế nào để tăng thu nhập cho người dân; đảm bảo kết cấu hạ tầng đồng bộ của một huyện nông thôn mới, đặc biệt, huyện Bảo Thắng hiện đang đứng trước thách thức khá nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường nông thôn do quá trình phát triển chăn nuôi, mà kiểm soát môi trường gần như vượt ngoài khả năng của cấp ủy, chính quyền sở tại. Ông Vũ Tuấn Khơi, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: "Mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng địa phương vẫn cần sự hỗ trợ từ tỉnh, huyện mới có thể nâng cao chất lượng các tiêu chí hiện vẫn còn ở mức tối thiểu" Cũng theo đánh giá của huyện Bảo Thắng, trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới, một số xã chưa thực sự quyết liệt, sáng tạo. Một bộ phận nhân dân vẫn còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước, chưa tích cực tham gia, nhất là thực hiện các tiêu chí người dân phải làm... Đời sống của một bộ phận nhân dân, chú yếu ở các thôn vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn nên việc xã hội hóa đóng góp kinh phí cho xây dựng nông thôn mới rất hạn chế. Như vậy, mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2020 xây dựng 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, và đảm bảo đủ các điều kiện để đạt huyện nông thôn mới, Bảo Thắng còn rất nhiều việc phải làm.

Phong trào thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập được xác đình là yếu tố cốt lõi đển nâng cao thu nhập cho người dân. 

Xác định rõ khó khăn thách thức, huyện đã có lộ trình cụ thể cho từng năm, trước mắt, trong năm 2018 phấn đấu hoàn thành 3 xã về đích nông thôn mới, gồm các: Phong Niên, Bản Phiệt và Bản Cầm. Năm 2019 phấn đấu hoàn thành 3 xã: Phố Lu, Trì Quang và Gia Phú. Năm 2020 phấn đấu hoàn thành về đích nông thôn mới  đối với 1 xã còn lại là Thái Niên. Trong chỉ đạo, huyện yêu cầu các xã xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng quý, từng tháng, triển khai đến tận thôn bản, từng hộ gia đình. Về giải pháp, đối với 5 xã đã đạt nông thôn mới, huyện chỉ đạo tiếp tục rà soát, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với 7 xã còn lại, tổ chức rà soát đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí mới quy định của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện năm 2018 và giai đoạn 2018 - 2020; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới; chú trọng triển khai thực hiện trước những phần việc xã, thôn và người dân phải làm, như: xóa nhà tạm, xây dựng chuồng trại, làm nhà vệ sinh.

Để thực hiện, Bảo Thắng cũng đã đề nghị tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, với khái toán nhu cầu kinh phí là trên 368 tỷ  đồng, gồm: ngân sách tỉnh quản lý, các ngành đầu tư,  ngân sách huyện và huy động nhân dân đóng góp. Hy vọng với sự chủ động, chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là những bước đi, cách làm phù hợp, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng sẽ vượt qua được những khó khăn thách thức; quyết tâm hội tụ đủ các tiêu chí, đưa địa phương này trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Phương Liên

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết