Để đất cho những mùa quả ngọt

16:07 29-05-2023 | :269

Laocaitv.vn - Linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ. Nhờ cách làm này, người nông dân đang phát huy hiệu quả trên một diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập. Cách sản xuất của vợ chồng anh La Văn Nam, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn là một ví dụ điển hình.

Chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa lê gối vụ mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình anh Nam.

Nắng nóng, khô hạn, nhiều cánh đồng lúa ở Võ Lao thiếu nước, nhà nào cũng tất bật ra đồng chống hạn cho lúa. Nhưng với gia đình anh La Văn Nam - chị Lương Thị Với lại khá nhàn nhã. Bởi đất ruộng của nhà đã 4 năm nay anh chị chuyển sang trồng dưa lê gối vụ. Nắng càng gay gắt, dưa lê đang cho thu hoạch rộ lại càng ngọt sắc đậm đà, dễ bán hơn. "Phần lớn là nhà tôi bán trên mạng xã hội, và gửi đi bán cho mọi người ở các nơi khác cũng rất được tin tưởng. Dưa lê nhà tôi ăn rất ngọt nên mọi người mua lần 1 thì lại muốn mua lần 2", chị Lương Thị Với, thôn Là 2, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Nhờ được mùa được giá, ngày cao điểm gia đình anh Nam thu về tới cả triệu đồng tiền bán dưa lê.

Ngoài trồng dưa lê gối vụ, khu đất rộng 5 sào, anh chị dành một phần để trồng hoa, phục vụ nhu cầu chụp ảnh dịp Tết; sau vụ hoa lại luân canh trồng bí, dưa chuột, dưa hấu... Sản xuất thuận lợi, anh chị thuê thêm đất của bà con trong thôn để canh tác. Theo anh Nam, trồng rau hoa suất đầu tư cao hơn, chăm sóc cũng vất vả hơn cấy lúa, nhưng bù lại, thu nhập cao gấp nhiều lần. "Việc cải tạo đất và làm đất phải đúng quy trình, đặc biệt là sử dụng vôi để khử trùng, khử khuẩn, đảm bảo sản phẩm sạch không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Với 5 sào dưa này thì tôi đã phải đầu tư hơn 1 tấn vôi để khử khuẩn", anh La Văn Nam, thôn Là 2, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn cho biết.

Ông Hà Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Lao, huyện Văn Bàn cho hay: "Anh La Văn Nam đã tích cực học hỏi kĩ thuật vào sản xuất, đúng với chủ trương của Ủy ban nhân dân xã là chuyển đổi ruộng ít nước chuyển mục đích sang trồng cây có hiệu quả kinh tế cao hơn. Mô hình của anh Nam đang được chúng tôi tuyên truyền đến tất cả hội viên nông dân trên địa bàn xã để nhân rộng mô hình này".

Chuyển đổi đất trồng lúa nước sang trồng rau hoa cho thu nhập cao. Cách làm của gia đình anh La Văn Nam đang được Hội Nông dân xã nhân rộng trên địa bàn. Hướng đi này nhằm phát huy tối đa lợi thế, nâng cao giá trị trên cánh đồng Võ Lao - là bước cụ thể hóa Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Lệ Duyên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết