Để Thành phố Lào Cai phát triển nhanh, mạnh và bền vững

19:54 03-01-2018 | :1372

Laocaitv.vn - Xác định rõ vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của Thành phố Lào Cai đối với sự phát triển chung của tỉnh, ngày 20/10/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành hành Nghị quyết 06 về phát triển Thành phố Lào Cai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Với mục tiêu tổng thể cũng như lộ trình thực hiện cho từng giai đoạn, Nghị quyết 06 với những cơ chế chính sách đặc thù đang tạo đà cho Thành phố Lào Cai phát triển nhanh, mạnh và bền vững, xứng đáng là thành phố trung tâm không những của tỉnh mà là của cả khu vực Tây Bắc.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động, xác định 12 mục tiêu và 8 nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo các chi, đảng bộ, giao UBND thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện gắn với 5 Chương trình, 22 Đề án của BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Đặc biệt, Thành phố xác định việc thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy phải đạt mục tiêu sớm hơn so với thực hiện các Chương trình, Đề án của BCH Đảng bộ thành phố.

Với quyết tâm chính trị cao, chỉ sau 1 năm thực hiện, Nghị quyết 06 đã và đang tạo động lực chính giúp cho Thành phố đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, từ thương mại dịch vụ đến phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là phát triển đô thị theo hướng văn minh- hiện đại. Cụ thể, với nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thương mại - dịch vụ; xây dựng đề cương Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành Quy chế tạm thời quản lý hoạt động du lịch... tạo điều kiện cho hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng dịch vụ trên địa bàn phát triển nhanh. Khách du lịch đến thành phố năm 2017 đạt 1,7 triệu lượt, tăng 36% so với năm 2016; Doanh thu thương mại dịch vụ trên địa bàn năm 2017 đạt trên 14 nghìn 600 tỷ đồng, tăng 21% cùng kỳ. Đối với công nghiệp, triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý hoạt động tại các cụm công nghiệp, di chuyển 100% hộ gia đình ra khỏi cụm công nghiệp để thực hiện đúng Quy chế quản lý các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp của UBND tỉnh; đồng thời, thành phố tổ chức rà soát lập điều chỉnh quy hoạch các Cụm công nghiệp Đông Phố Mới, Bắc Duyên Hải theo hướng phát triển bền vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ tinh thần của Nghị quyết 06, Thành phố ưu tiên nguồn lực, chỉ đạo tập trung phát triển theo hướng từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; giá trị sản phẩm/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2017 đạt 124 triệu đồng. Nhiều dự án lớn như: phát triển vùng chè hàng hóa và xây dựng nhãn hiệu chè Kim Tuyên, Tuyết Shan tại xã Tả Phời, Hợp Thành; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp chất lượng cao tại xã Tả Phời; duy trì sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, rau an toàn VietGAP đang mang lại những đổi thay tích cực cho bức tranh nông thôn mới trên địa bàn, đời sống của nhân dân các dân tộc được cải thiện, bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Xuống giống tại cánh đồng thí điểm sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP thôn Cóc 1 - xã Tả Phời - thành phố Lào Cai

Đối với phát triển đô thị, những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 06 đã được Thành ủy tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực thực hiện. Trong đó, triển khai lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040; làm rõ phạm vi, ranh giới quy mô dân số, lao động, định hướng phát triển không gian đô thị...đảm bảo kết nối với Khu kinh tế cửa khẩu và các khu chức năng trong tổng thể đô thị và cấu trúc không gian. Thành phố chủ động lập các đồ án Quy hoạch, như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch, cải tạo công viên Nhạc Sơn, Quy hoạch thiết chế văn hóa khu dân cư, Quy hoạch cải tạo và phát triển cây xanh đô thị, phương án quy hoạch các điểm đỗ xe, quy hoạch thiết chế văn hóa khu dân cư. Đặc biệt, Thành ủy đã triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong quản lý đô thị, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, xây dựng tuyến phố văn minh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới” được triển khai rộng rãi gắn với xây dựng hình ảnh con người Lào Cai “Văn minh - Lịch sự - Thân thiện - Kỷ cương”.  Cách làm này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận cao của người dân, từng bước xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

TP Lào Cai đã triển khai lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị và vùng phụ cận đến năm 2040

Bám sát chủ đề năm 2017 là “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt quản lý đất đai và trật tự đô thị”, Thành phố đã tập trung thực hiện 6 nội dung trọng tâm về cải cách hành chính, gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; công tác tổ chức bộ máy; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành. Thành phố cũng thực hiện công khai đầy đủ 354 thủ tục hành chính cấp thành phố, cấp xã phường; cắt giảm 30% thời gian giải quyết 15 thủ tục hành chính ở những lĩnh vực trọng tâm; ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử. Thành phố cũng đã xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Tổ chức hiện đại hóa bộ phận “Một cửa” các xã, phường theo mục tiêu Đề án số 19 của BCH Đảng bộ tỉnh, đến nay, có 6/18 bộ phận “một cửa” được đầu tư hiện đại. Đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở, thực hiện Nghị quyết 06 có sự sáng tạo, gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương; lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thành phố đã tập trung thực hiện 6 nội dung trọng tâm về cải cách hành chính

Có thể nói, mới chỉ sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhưng kết quả đạt được của Thành phố Lào Cai cho thấy Nghị quyết đã thực sự tạo động lực để Thành phố bứt phá đi lên trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền Thành phố cũng xác định: khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước. Điển hình như một số tiêu chí đô thị loại I khó có khả năng hoàn thành nếu không có các chính sách thu hút và quan tâm đầu tư của tỉnh: Dân số và mật độ dân số phân bố chưa hợp lý, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội rất cần được quan tâm đầu tư trong khi nguồn vốn đầu tư của tỉnh cho thành phố hầu hết ở kế hoạch trung hạn, kế hoạch dài hạn còn khiêm tốn, chưa đáp ứng được nhu cầu cho đầu tư phát triển. Tiến độ quy hoạch và xây dựng các cụm công nghiệp mới còn chậm (giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Sơn Mãn giai đoạn II chậm tiến độ do gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, cụm công nghiệp phía nam chưa được UBND tỉnh phê duyệt). Chưa có cơ chế, chính sách quản lý và thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, chưa có quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch; cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch còn thiếu, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của thành phố. Bên cạnh đó là những khó khăn nội tại, tình trạng ô nhiễm môi trường còn xảy ra, một số vấn đề bức xúc trong nhân dân chưa được giải quyết kịp thời. Xác định rõ thực trạng này, cùng với những kiến nghị, đề xuất với tỉnh một số cơ chế chính sách đặc thù, Thành phố tiếp tục phát huy nội lực, tập trung đồng bộ các giải pháp trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Những kết quả đạt được của Thành phố Lào Cai trong thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là rất khả quan. Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết 06, nhất là lộ trình  xây dựng đô thị loại 1 trước năm 2025, Thành phố đang quyết tâm nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, quyết tâm lớn hơn và ở mức cao hơn trên tất cả các lĩnh vực. Trong phát triển, bên cạnh tính chủ động, phát huy tốt nội lực, thành phố cần có bước đi, cách làm sáng tạo; tăng cường cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy quản lý. Đặc biệt là phải thay đổi tư duy trong quản lý, tăng cường phân cấp, phân quyền cũng như những chỉ đạo đúng tầm, đảm bảo cho thành phố phát triển nhanh, mạnh và bền vững, xứng tâm một thành phố trung tâm khu vực Tây Bắc của Tổ Quốc./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết