Di chuyển 48 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm

10:27 09-10-2017 | :760

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh gần đây về nguy cơ sạt lở khu nhà ở của 48 hộ dân thuộc dãy nhà 5A tổ 31 và 3A tổ 32 phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, UBND phường Pom Hán đã có những động thái tích cực. Ngày 6/10, 48 hộ dân đã phải khẩn cấp di chuyển đến nơi ở mới, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân.

Ngay từ sáng sớm ngày 6/10, công tác di chuyển các hộ dân đã được các lực lượng chức năng, công an, dân quân tự vệ và đoàn thanh niên phường cùng góp sức với nhân dân khẩn trương di chuyển đồ đạc, tài sản của các gia đình đến nơi ở mới an toàn. Để giúp đỡ các hộ dân, UBND phường đã huy động thêm một số xe ô tô của các phường lân cận đến giúp đỡ nhân dân nhanh chóng di chuyển đồ đạc, tài sản được thuận lợi. Với tinh thần khẩn trương, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng làm công tác hỗ trợ di dời.

Di chuyển 48 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngay sau khi có chủ trương di dời của phường Pom Hán, hầu hết 48 hộ dân thuộc dãy nhà 5A tổ 31 và 3A tổ 32 đều đồng tình và nhất trí cao. Bởi hiện trạng của các ngôi nhà đã ngày một xuống cấp, các vết nứt qua theo dõi ngày càng lan rộng, nền nhà có chiều hướng sụt xuống phần ta luy âm, không chỉ gây nguy hiểm cho các hộ gia đình ở đây, mà các hộ dân ở phía dưới ta luy âm có thể bị đất đá phía trên đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Trước mắt, các hộ dân ở đây đều tìm thuê trọ ở một nơi khác, hoặc đi ở nhờ nhà người thân, tuy nhiên, đây cũng chỉ là các giải pháp trước mắt, về lâu, về dài, các hộ dân ở đây rất cần sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, bởi đa phần các hộ dân ở đây đều là cán bộ, công nhân viên Apatit đã nghỉ hưu, kinh tế gia đình có phần eo hẹp, khó khăn.

Theo thống kế từ UBND phường Pom Hán, trong ngày 6/10. gần 100% các hộ dân đã tự giác di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Do số hộ phải di dời đông, nên UBND phường đã phối hợp cùng với các phường lân cận, các cơ quan, đơn vị để giới thiệu chỗ ở tạm cho các hộ dân. Với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường sẽ báo cáo với thành phố để tìm phương án hỗ trợ nhanh nhất, đảm bảo các hộ có chỗ ở tạm ổ định, an toàn, sau khi chờ các quyết định từ UBND thành phố.

Việc các hộ dân đồng thuận nhất trí cao khi nhận được chủ trương di chuyển là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đa phần các hộ dân ở đây đều là các cán bộ, công chức cao tuổi đã nghỉ hưu của Công ty Apatit Việt Nam, kinh tế còn nhiều khó khăn, căn nhà là tài sản có giá trị nhất với các hộ dân. Việc có những chính sách hỗ trợ để người dân có thể có chỗ ở lâu dài, ổn định cuộc sống là nguyện vọng lớn nhất của các hộ dân ở đây.

Thế L0ng

Video: Nhanh chóng di chuyển 48 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm. Thực hiện: Minh Dũng 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết