Đìu hiu Ngám Xá

14:41 04-07-2023 | :146

Laocaitv.vn - Công trình sắp xếp dân cư thôn Ngám Xá, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát thuộc Dự án sắp xếp dân cư từ vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên được xây dựng gần 8 năm nay, có hạng mục đã cải tạo tu sửa đến lần thứ 3. Nhưng đến giờ, công trình vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Phản ánh của phóng viên thời sự.

 

Dự án sắp xếp dân cư từ vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên xây dựng gần 8 năm, đến giờ công trình vẫn chưa hoàn thành.

Công trình được phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2015 với kinh phí 76 tỷ đồng để di chuyển, sắp xếp 54 hộ dân thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên ở Sa Pa đến tái định cư. Nhưng sau đó được chuyển đổi để sắp xếp các hộ khu vực biên giới, các hộ nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm thuộc xã Nậm Chạc và các xã khác trong huyện Bát Xát.

Điểm trường và nhà văn hóa đã hoàn thành đưa vào năm 2017. Tuy nhiên chưa có một buổi sinh hoạt tại nhà văn hóa, trường học chưa có một buổi lên lớp. Đặc biệt, nước sinh hoạt không có để sử dụng. Ông Tẩn Văn Ỏn, Trưởng thôn Biên Hòa, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát cho biết: "Các hộ dân không có chỗ ở cũng kiến nghị nhiều để sớm được lên ở nhưng chưa bàn giao, trong khi đó các hạng mục bị hỏng đã phải sửa chữa 2, 3 lần".

Nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng khá nhiều.

Chưa sắp xếp, bố trí được dân cư về ở, công trình đang ngày càng trở nên hoang hóa. Nhiều hạng mục như: đường nội bộ, rãnh thoát nước, sân điểm trường, nhà văn hóa, đường dây điện, thiết bị vệ sinh… bị xuống cấp, hư hỏng khá nhiều. Tại các mặt bằng sắp xếp dân cư, cỏ lau mọc um tùm. Mặt bằng để khai phá ruộng bậc thang giờ được một số hộ quanh đó sử dụng để trồng sắn. Ông Lù A Hoà, Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát cho biết: "Dự án kéo dài quá lâu nên hiện nay đã có nhiều hạng mục của các dự án bị hư hỏng và phải cải tạo nhiều lần".

Trước thực trạng vừa nêu, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, chủ đầu tư công trình đang tích cực rà soát để sửa chữa các hạng mục hư hỏng, xuống cấp; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đóng điện cho công trình trước khi bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý ngay trong tháng 7 này. Ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngày 27/6 vừa qua, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải – Xây dựng kiểm tra, đánh giá các hạng mục của dự án. Từ đó làm cơ sở để trong tháng 7 sẽ bàn giao dự án cho địa phương quản lý khai thác".

Điểm sắp xếp dân cư biên giới tập trung thôn Ngám Xá là công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới của huyện Bát Xát. Các cấp, các ngành, cơ quan liên quan cần quyết liệt vào cuộc để bàn giao, đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở ổn định cho các hộ dân, tránh gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đức Tính – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết