Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Lào Cai

08:05 27-04-2018 | :892

Laocaitv.vn - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ngày 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai gồm ông Vũ Xuân Cường – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; bà Lê Thị Thu Hà - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, ông Vương Văn Sáng - Ủy viên Hội đồng dân tộc Quốc hội đã tiến hành tiếp xúc với cử tri xã Vạn Hòa, phường Phố Mới và Phường Lào Cai, TP Lào Cai. Cùng tham dự cuộc tiếp xúc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà Lê Thị Thu Hà đã báo cáo với cử tri những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội quý I của đất nước và của tỉnh; hoạt động của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Ý kiến kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cơ bản tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trên địa bàn, những bất cập trong chủ trương phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề phát triển giáo dục đào tạo, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ thôn bản...

Đại diện cho cử tri thôn Giang Đông 1 và Giang Đông 2, xã Vạn Hòa, cử tri Phạm Văn Thế nêu thực trạng chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sỹ, hạ sỹ quan phục viên về địa phương đã làm hồ sơ 3 đến 4 năm nhưng chưa được giải quyết; Vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, xem xét giá đất hợp lý cho con em trong hộ chính chủ ra ở riêng, bởi quy định 4,5 triệu m2 như hiện nay là quá cao, trong khi đời sống của bà con còn nhiều khó khăn; cử tri này cũng đề nghị xem xét hoạt động của một số đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến môi trường sống và chủ trương phát triển chung của Thành phố, của Tỉnh.

Cử tri Nguyễn Đức Thụ - thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa nêu ý kiến về chủ trương phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn nhưng tiến độ chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa triệt để, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án và ảnh hưởng đến các hộ đã chấp hành nghiêm túc, vì vậy tỉnh, thành phố cần có giải pháp kiên quyết hơn.

Cử tri Ngô Thanh Tùng - thôn Giang Đông 2 – xã vạn Hòa nêu ý kiến với đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật tài sản đang được Bộ Tài chính trình có nhiều bất cập so với thực tế hiện nay, trong đó, quy định tài sản nhà đất từ 700 triệu trở lên phải tính thuế là không phù hợp thực tế, dẫn đến thuế chồng thuế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, rất cần Quốc hội xem xét, cân nhắc trong kỳ họp sắp tới.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Bên cạnh những kiến nghị trên, một số vấn đề liên quan đến bất cập trong giáo dục đào tạo cũng được đại diện cử tri các trường học trên địa bàn Thành phố nêu ra, như: Ở bậc mầm non, giờ làm việc của giáo viên hiện đang quá tải nhưng chưa có cơ chế chính sách cho họ; vấn đề bố trí nhân viên trong các trường học hiện nay cũng còn bất cập, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng hệ số lượng thấp và một số chức danh đặc thù thì không thể kiêm nhiệm. Đặc biệt, dự thảo về nâng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức mà Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến rất cần được xem xét thấu đáo, đề nghị giữ nguyên quy định tuổi nghỉ hưu hiện nay là hợp lý đối với những người hoạt động trong ngành giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đã có 11 ý kiến, kiến nghị được đưa ra tại cuộc tiếp xúc cử tri. Các ý kiến thuộc thẩm quyền của Thành phố, của tỉnh đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng và Chủ tịch UBND Thành phố Lê Quang Minh trực tiếp trả lời trước cử tri.

Phát biểu kết luận cuộc tiếp xúc, ông Vũ Xuân Cường – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cho rằng các ý kiến đều mang tính chất xây dựng cao, vì sự phát triển chung của Thành phố, của tỉnh và đời sống của bà con nhân dân. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai sẽ có trách nhiệm xem xét, tổng hợp trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới./.

Tuấn Nam

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết